Quốc tế 04/04/2015 07:08

Vụ bê bối tại POSCO E&C ngày càng mở rộng

Cơ quan công tố Hàn Quốc đã tiến hành bắt giữ 1 cán bộ cấp cao của POSCO E&C, ông này có họ Park, người đứng đầu các dự án xây dựng của công ty này tại Việt Nam từ năm 2009 tới năm 2011, với cáo buộc đã lập ra quỹ đen trị giá 10 tỷ won (khoảng 10 triệu USD), và biển thủ 4 tỷ won trong quỹ này.

Việc ông Park bị bắt là kết quả của quá trình điều tra mở rộng cúa Cơ quan công tố Hàn Quốc. Trước đó, cơ quan này đã tiến hành điều tra một nhóm chính khách và các cựu quan chức chính phủ đã lợi dụng ảnh hưởng của mình trợ giúp POSCO, Dongguk Street và nhiều công ty khác biển thủ công quỹ, dưới thời cựu Thủ tướng Lee Myung-bak.

Các công tố viên nghi ngờ người điều hành của POSCO Engineerring and Construction (POSCO E&C) đã mua chuộc quan chức nhà nước thông qua chủ tịch họ Jang của hãng tư vấn thuộc tập đoàn này, nhằm thành lập các quỹ đen.

Sau khi ông Park bị bắt, do phát hiện ra Jang và Park đã cấu kết với nhau nhằm tư túi số tiền trong các quỹ đen, bên công tố đã phát lệnh tạm giữ ông Jang.

Nguồn tin từ phía các ủy viên công tố cho biết, ông Jang đã có tiền án hối lộ 1,5 tỷ won (1,3 triệu USD) cho Seo Jung-woo, cựu cố vấn luật pháp đồng thời là ứng cử viên tổng thống Lee Hoi-chang, khi còn đại diện cho Daewoo E&C năm 2002.

Như là một phần của kế hoạch điều tra, Cơ quan công tố Hàn Quốc sẽ cho mời cựu Phó chủ tịch POSCO E&C, ông Chung Dong-hwa nhằm tìm hiểu thêm về vụ việc trong tuần này. Khi các quỹ đen được tạo lập, ông Chung là phó chủ tịch tại Công ty xây dựng POSCO E&C, đơn vị thành viên thuộc tập đoàn POSCO.

Phía công tố nghi ngờ rằng ông Chung đã biết về các quỹ đen, bởi có vẻ như ông Park không thể 1 mình tạo lập các quỹ lớn như vậy. Họ nghi ngờ ông Chung đã ra lệnh để ông Park thực hiện hoặc ít nhất đã cùng phối hợp với ông Park trong vụ này.

Ông Chung Dong-hwa cũng là mối quan hệ thân thiết với cựu Tổng thống Lee,  cựu Thứ trưởng Bộ Kinh tế và tri thức Hàn Quốc, ông Park Young-jine và Chủ tịch JN Tech Lee Dong-jo.

Trong lúc này, nhiều công ty khác cũng đang bị công tố viên nhắm đến như là mục tiêu của cuộc điều tra quy mô lớn này.

Tập đoàn thép Dongkuk bị nghi ngờ đã cất giấu khoảng 10 tỷ won trong các quỹ bất hợp pháp ở tài khoản tại Mỹ trong quá trình mua bán nguyên liệu thô nhằm trốn thuế. Sau khi bất ngờ lục soát trụ sở chính của Dongkuk tại Seoul, các nhân viên điều tra cho biết sẽ tiến hành kiểm tra cả các đối tác phụ khác của công ty này. Các ủy viên công tố cho biết họ sẽ sớm triệu tập CEO của Dongkuk, ông Chang Sae-joo, cũng như những người có liên quan tới vấn đề tài chính và kế toán để tiến hành điều tra thêm.

Công ty xây dựng Keangnam Enterprises, do 2 công ty nhà nước là Tập đoàn dầu khí quốc gia Hàn Quốc và công ty hóa dầu SK Innovation điều hành, cũng phải đối mặt với cáo buộc đã tạo các quỹ đen khi công ty này tham gia vào các dự án nhà nước dưới thời cựu Tổng thống Lee.

Theo Trịnh Hằng
ĐTCK / Koreatimes
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *