Quốc tế 20/05/2014 21:01

Visa và MasterCard có thể rút khỏi Nga do lo ngại lệnh trừng phạt

Những biện pháp đáp trả của Nga có thể làm ảnh hưởng tới doanh thu của cả hai công ty này trong năm nay.

 

Hai công ty Visa và MasterCard có khoảng 6 tuần để quyết định cái giá mà mà bộ luật mới của Nga yêu cầu các công ty này phải trả hàng trăm triệu USD để có thể hoạt động tại nước này có đáng hay không.

Giám đốc điều hành của Visa – Charlie Schaft trả lời trong một cuộc phỏng vấn tại Boston ngày hôm qua (19/5) cho biết, những yêu cầu hiện nay của Nga là “vượt quá so với những gì chúng tôi sẵn sàng chấp nhận. Chúng tôi đã mong rằng sẽ có một kết quả khác thay vì bộ luật mới yêu cầu chúng tôi phải nộp khoản tiền này bắt đầu từ ngày 1/7 tới”.

CEO Visa Schaft và CEO của MasterCard là Ajay Banga hôm qua cũng cho biết họ đang thảo luận với các nhà lập pháp của Nga trong việc thay đổi một số quy định của bộ luật mới được đưa ra nhằm đáp trả lại những biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga. Nếu các điều khoản không được thay đổi, hai công ty này sẽ bị thiệt hại khoảng 638 triệu USD trong doanh thu hàng năm. Và nếu phương Tây tiếp tục có những biện pháp trừng phạt tăng cường sau cuộc bầu cử tại Ukraine thì phía Nga dường như sẽ không nhượng bộ.

Trước đó, sau khi Mỹ yêu cầu hai công ty Visa và MasterCard ngừng giao dịch với 4 ngân hàng của Nga, Nga đã thông qua một bộ luật mới nhằm xây dựng một hệ thống thanh toán quốc gia riêng biệt và áp dụng các điều luật cho các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm khoản tiền phạt cho việc từ chối cung cấp dịch vụ và khoản tiền đặt cọc bắt đầu từ tháng 7 tới.

Cổ phiếu của Visa và MasterCard đã sụt giảm mạnh sau khi cả hai công ty này cho biết, những biện pháp đáp trả của Nga có thể làm ảnh hưởng tới doanh thu trong năm nay.

Theo ước tính của Công ty tài chính Morgan Stanley, doanh thu của MasterCard tại Nga chiếm khoảng 2% tổng doanh thu, tương đương với 167 triệu USD trong năm ngoái. Con số này của Visa là 3-4%, tương đương với 471 triệu USD.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry mới đây cho biết, nếu Nga có hành động cản trở cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vào ngày 25/5 tới, Mỹ và các đồng minh phương Tây sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt tăng cường đối với lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là đối với công nghiệp năng lượng và tài chính.


“Khi đó, Visa và MasterCard sẽ buộc phải rút lui khỏi thị trường này. Nếu không, cái giá phải trả là quá lớn”, Anders Aslund, chuyên gia kinh tế tại Viện kinh tế quốc tế Peterson tại Washington cho biết.


Theo Thùy Anh
VOV Online/Bloomberg

Chủ đề: Phương Dung Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *