Quốc tế 10/02/2015 15:38

Việt Nam - Điểm sáng trong bức tranh ảm đạm của các nền kinh tế mới nổi

FICA - Trong khi các nền kinh tế mới nổi cho thấy mức tăng trưởng đáng thất vọng tháng đầu năm thì Việt Nam và Ấn Độ lại tiếp tục đạt các mức tăng trưởng tốt hơn.

Các dữ liệu từ khảo sát mới nhất của HSBC và Markit cho thấy các thị trường mới nổi toàn cầu khởi đầu năm 2015 với một nền tảng yếu.

Theo đó, Chỉ số phát triển kinh tế tại các thị truờng mới nổi của HSBC (EMI) đã giảm từ mức cao ba tháng của tháng 12 là 51,7 điểm xuống còn 51,2 và cũng là mức thấp nhất trong loạt khảo sát kể từ tháng 5 vừa rồi. Chỉ số EMI trung bình của năm 2014 là 51,4 điểm, mức trug bình năm thấp nhất kể từ khi loạt khảo sát bắt đầu vào cuối năm 2005.

Tốc độ phát triển yếu nhất của hoạt động ngành dịch vụ trong tám tháng qua đã dẫn đến tình hình sụt giảm chung. Ngược lại, tăng trưởng sản lượng của ngành sản xuất đã phục hồi nhanh nhất kể từ tháng 8.

Trong 4 thị trường mới nổi lớn nhất, trong tháng Giêng, Nga và Brazin ở trong tình trạng khó khăn nhất. Sản lượng của khối tư nhân tại Nga giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5/2009 trong khi sản lượng tại Brazin giảm lần thứ 9 trong vòng 10 tháng.

Tại Trung Quốc, tăng trưởng chậm lại lần thứ 4 trong vòng 5 tháng. Giữa xu hướng giảm sút chung, Ấn Độ lạc quan ghi nhận tốc độ phát triển thuộc nhóm những tốc độ nhanh nhất trong vòng 2 năm.

Tăng trưởng công việc mới ở mức vừa phải trong tháng Giêng và vẫn còn yếu so với trước đây, trong khi lượng công việc tồn đọng nhìn chung không thay đổi và nhân công tăng chỉ với mức nhẹ.

Các áp lực lạm phát đã yếu hơn vào tháng Giêng khi giá cả đầu vào của các doanh nghiệp tại Trung Quốc giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 3/2009. Lạm phát tại Nga vẫn đang lan rộng. Tuy nhiên, giá cá đầu vào của các nhà sản xuất tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ 10/1998.

Theo nhận định của HSBC, viễn cảnh các thị trường mới nổi toàn cầu vẫn còn tương đối yếu trong tháng Giêng. Chỉ số sản lượng tương lai tại các thị trường mới nổi của HSBC khảo sát kỳ vọng của các doanh nghiệp đối với các hoạt động sản xuất trong 12 tháng tới, đã tăng hơn từ mức thấp kỷ lục của tháng 11 nhưng vẫn còn là mức thấp thứ 3 tính đến thời điểm hiện tại. Các kỳ vọng tại Nga đã phục hồi nhẹ từ mức thấp kỷ lục của tháng 12, trong khi Brazin có các kỳ vọng yếu đáng chú ý về sản lượng. Tại Trung Quốc và Ấn Độ, cảm nhận đã tăng lần lượt đến mức cao của 4 và 3 tháng.

Theo nhận định của Chuyên gia kinh tế trưởng của Markit Chris Williamson, chỉ số EMI báo hiệu một mức tăng trưởng đáng thất vọng tại thời điểm bắt đầu một năm mới, cùng với mức tăng trưởng GDP hằng năm tại các thị trường mới nổi chỉ ở mức 5% - còn cách quá xa tốc độ đạt hai con số thường thấy trước khủng hoảng tài chính.

Tuy nhiên, các khảo sát cũng cho thấy tăng trưởng mạnh mẽ khác nhau. Mê-hi-cô là nước thể hiện vuợt trội nhất, với ngành sản xuất cải thiện mạnh nhất trong tất cả các quốc gia tính trong các khảo sát PMI vào tháng Một. Các quốc gia Tây Âu như Ba Lan và Cộng hoà Séc cũng đạt tăng trưởng rực rỡ đáng chú ý.

Tại châu Á, các khảo sát cho thấy sự đa dạng. Khảo sát PMI tại Trung Quốc đã ghi nhận sức phát triển yếu nhất trong tám tháng, báo hiệu tăng trưởng GDP sẽ yếu từ mức 7,3% đã thấy ở quý IV. Tuy nhiên, tăng trưởng tăng nhẹ tại Đài Loan và Hàn Quốc. Việt Nam và Ấn Độ tiếp tục đạt các mức tăng trưởng trung bình, Ấn Độ có mức tăng trưởng tốt nhất kể từ đầu năm 2013.

Các lo ngại chính là Brazin và Nga khi sụt giảm tiếp tục xảy ra tại hai nước này. Có vẻ như Brazin sẽ lại rơi vào suy thoái còn Nga bị sụt giảm sâu nhất kể từ 2009 do nhận phải các lệnh trừng phạt và giá dầu giảm mạnh.

Bích Diệp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *