Quốc tế 16/01/2018 07:07

Venezuela đòi các nước khác công nhận tiền ảo của mình

Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro vừa kêu gọi các quốc gia khác chấp nhận đồng tiền ảo Petro, được cho là một cách để thoát khỏi khủng hoảng kinh tế của nước này.

Trước đó, hồi tháng 12, ông Maduro đã công bố loại tiền kỹ thuật số mới, được hậu thuẫn bởi trữ lượng dầu cũng như khí đốt và kim loại quý của Venezuela.

Tổng thống nước này cho rằng đồng tiền ảo Petro sẽ giải quyết được “các vấn đề về chủ quyền tiền tệ, thực hiện các giao dịch tài chính và vượt qua sự phong tỏa tài chính”.

Tổng thống Maduro hy vọng đồng tiền ảo Petro dựa theo giá dầu mỏ của nước này sẽ trở thành cứu cánh giúp đất nước thoát khỏi khủng hoảng.
Tổng thống Maduro hy vọng đồng tiền ảo Petro dựa theo giá dầu mỏ của nước này sẽ trở thành "cứu cánh" giúp đất nước thoát khỏi khủng hoảng.

Đã từ lâu, Venezuela nằm trong tình trạng khủng hoảng kinh tế, với chi phí sinh hoạt tăng vọt, trì trệ tiền lương, và nợ nần ngày càng nặng nề.

Một số nhà kinh tế dự đoán đất nước này đang trên bờ vực siêu lạm phát và nếu không có những thay đổi đáng kể, nền kinh tế Venezuela có thể sụp đổ.

Nước này cũng đang phải “vật lộn” với các biện pháp trừng phạt của Mỹ liên quan đến tham nhũng và buôn bán ma túy.

Theo nhiều nguồn tin, Tổng thống Maduro đã không công khai giải thích cách hoạt động của đồng Petro, và cũng không nói đến cách quản lý giao dịch tiền ảo này. Tuy nhiên, theo tờ Bitcoin News, ông này vẫn đang cố gắng tìm kiếm sự hậu thuẫn cho dự án đầy tham vọng.

Theo đó, ông Maduro đã tổ chức một cuộc họp mới đây với Liên minh Bolivar cho các dân tộc châu Mỹ, Hiệp ước Thương mại của các dân tộc (Alba) bao gồm Antigua và Barbuda, Bolivia, Cuba, Dominica, Ecuador, Nicaragua, Saint Lucia, Saint Vincent và Grenadines , Saint Kitts và Nevis, Grenada và Venezuela.

Trong cuộc họp, ông Maduro kêu gọi các quốc gia “cùng nhau tạo ra cơn bão đồng Petro như là một đồng tiền chung của các dân tộc chúng ta”.

Tổng thống Venezuela cũng cho biết, tiền kỹ thuật số đại diện cho sự hội nhập của thế kỷ 21 một cách táo bạo, nhưng cũng theo một cách sáng tạo.

Trong khi các nước khác bao gồm cả Hàn Quốc đang tránh xa khỏi các đồng tiền ảo, thì đồng Petro dựa vào nguồn tài nguyên của Venezuela có thể có tiềm năng vượt qua cơn khủng hoảng kinh tế mà đất nước đang phải đối mặt nhưng cũng có thể trở thành một sai lầm đắt giá.

Hồng Vân

Theo ZD Net

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *