Quốc tế 19/02/2015 08:19

Văn phòng HSBC Thụy Sỹ bị lục soát vì nghi rửa tiền

FICA - Cơ quan công tố Thụy Sỹ ngày 18/2 đã tiến hành lục soát các văn phòng tại Geneva của chi nhánh HSBC tại Thụy Sỹ, trong cuộc điều tra nghi án ngân hàng này tiếp tay cho hoạt động rửa tiền.

HSBC Private Bank (Thụy Sỹ) bị cáo buộc giúp nhiều khách hàng trốn thuế và rửa tiền (Ảnh: Getty)
HSBC Private Bank (Thụy Sỹ) bị cáo buộc giúp nhiều khách hàng trốn thuế và rửa tiền (Ảnh: Getty)
 
Cơ quan công tố cho biết họ đang điều tra HSBC Private Bank (Thụy Sỹ) và “những người chưa rõ danh tính bị nghi ngờ đã dính líu đến hoạt động rửa tiền”.

Cuộc điều tra có thể mở rộng ra những người bị nghi ngờ phạm tội hoặc tham gia vào hoạt động rửa tiền.

HSBC cho biết “đang hợp tới với cơ quan chức năng Thụy Sỹ”.

Việc lục soát được thực hiện hơn một tuần sau khi xuất hiện những cáo buộc đầu tiên rằng chi nhánh tại Thụy Sỹ của HSBC có thể đã giúp nhiều người giàu có trốn thuế.

Ngân hàng có trụ sở tại Anh này đã cho đăng tải những trang quảng cáo lớn trên một số tờ báo số cuối tuần qua, kèm theo lời xin lỗi trước những cáo buộc.

Giám đốc điều hành của HSBC Private Bank (Thụy Sỹ) Franco Morra cho biết hồi tuần trước rằng ngân hàng này đã đóng tài khoản của các khách hàng “không đáp ứng những tiêu chuẩn cao của chúng tôi”.

Ông Morra cho biết thêm tiết lộ về những “hoạt động kinh doanh trong quá khứ” là một sự nhắc nhở rằng mô hình kinh doanh cũ của ngành ngân hàng chuyên phục vụ khách hàng cá nhân giàu có của Thụy Sỹ không còn chấp nhận được.

Tuần trước, HSBC đã thừa nhận họ “có trách nhiệm về những sai sót trong kiểm soát trong quá khứ”, nhưng cho biết nay họ “đã thay đổi một cách cơ bản”.

“Chúng tôi thừa nhận rằng văn hóa tuân thủ và các chuẩn mức nhận biết khác hhàng tại ngân hàng cá nhân HSBC tại Thụy Sỹ, cũng như trong ngành này nhìn chung, từng thấp hơn đáng kể so với ngày này”, thông báo viết.

HSBC đang đối mặt với một loạt các cuộc điều tra hình sự tại Mỹ, Pháp, Bỉ và Argentina.

Năm 2012, ngân hàng này từng phải nộp phạt 1,92 tỷ USD cho chính phủ Mỹ vì đã để cho các băng đảng ma túy Mexico và Colombia rửa tiền với số tiền phi pháp lên tới 881 triệu USD.

Thanh Tùng
Tổng hợp
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *