Quốc tế 14/11/2013 09:40

Uy tín của Tổng thống và Quốc hội Mỹ xuống thấp kỷ lục

Tỷ lệ ủng hộ của người dân đối Quốc hội Mỹ đã giảm xuống còn 9% - mức thấp nhất trong vòng 39 năm qua, trong khi Tổng thống Barack Obama lần đầu tiên đối mặt với tình trạng 54% người dân nước này không tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của ông.



Kết quả cuộc thăm dò dư luận của Viện Gallup thực hiện và công bố ngày 12/11 cho biết tỷ lệ người dân Mỹ ủng hộ Quốc hội đã tiếp tục giảm thêm 1% so với thăm dò hồi tháng trước, xuống chỉ còn 9%.

Các cử tri ủng hộ đảng Dân chủ, Cộng hòa cũng như các cử tri độc lập đều bày tỏ thái độ thất vọng với cách làm việc của cơ quan lập pháp, thể hiện qua tỷ lệ ủng hộ đều ở mức rất thấp lần lượt là 10%, 9% và 8%.

Tỷ lệ ủng hộ Quốc hội đã sụt giảm mạnh kể từ khi Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần vào đầu tháng Mười vừa qua do hai đảng không đạt được đồng thuận trong vấn đề ngân sách. Trước đó, tỷ lệ ủng hộ Quốc hội Mỹ trong tháng Chín là 19% và tỷ lệ ủng hộ trung bình trong năm nay đang ở mức 14%.

Đối với ông chủ Nhà Trắng, thăm dò của Gallup và Quinnipiac thực hiện trong tuần qua đều cho kết quả chỉ 39% người dân ủng hộ những công việc mà Tổng thống Obama đang thực hiện, giảm 6% so với điều tra công bố một tháng trước. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ khi ông Obama nhậm chức năm 2009, thời điểm tỷ lệ ủng hộ luôn trên 50%.

Thăm dò của Quinnipiac thực hiện với gần 2.500 cử tri toàn nước Mỹ cho thấy tỷ lệ phản đối với Tổng thống Obama hiện là 54%. Theo đó, tỷ lệ ủng hộ ông Obama đều suy giảm trong hầu hết các nhóm cộng đồng dân cư, ngoại trừ cử tri nói tiếng Tây Ban Nha và da màu. Khoảng 52% người được hỏi cho rằng ông Obama không trung thực, tăng 3% kể từ cuộc thăm dò hồi tháng Năm.

Bên cạnh đó, hầu hết các cử tri cũng cho rằng ông Obama không quan tâm đầy đủ vào những công việc mà chính quyền đang thực hiện và chính quyền của ông đang không hoạt động hiệu quả.

Kết quả thăm dò của Quinnipiac cũng phân tích thái độ của người dân Mỹ đối với chương trình chăm sóc sức khỏe Obamacare, theo đó, chỉ 19% người được hỏi hy vọng chất lượng chăm sóc được cải thiện trong năm tới, 33% cho rằng không có gì thay đổi và 43% dự đoán mọi việc sẽ tồi tệ hơn.

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *