Quốc tế 14/10/2014 07:45

USD xuống giá đẩy giá vàng lên cao nhất 3 tuần

Giới đầu tư lo ngại bất ổn kinh tế thế giới khiến Fed duy trì lãi suất cơ bản thấp trong thời gian dài, kéo theo đồng USD giảm giá và tăng cường nhu cầu tài sản an toàn.

Trong khi đó, chứng khoán Mỹ tiếp tục lao dốc, ghi nhận 3 phiên giảm liên tiếp với mức giảm mạnh nhất kể từ 2011 trước lo ngại về kinh tế thế giới và dịch bệnh Ebola. Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/10, chỉ số S&P 500 giảm 1,6%, 3 phiên liên tiếp giảm tổng cộng 4,8% xuống số điểm thấp nhất kể từ 20/5. Dow Jones giảm 1,3% và Nasdaq giảm 1,5%.

Joe Bell, chuyên gia chứng khoán cấp cao tại Schaeffer's Investment Research nhận định :"Dường như cuối cùng chúng ta cũng có lực bán tháo chậm hơn, tuy nhiên thị trường đi xuống vẫn ở đây". Ông cho rằng dịch bệnh Ebola đã thêm vào nỗi lo sợ của người dân Mỹ, giá năng lượng và dầu thô tiếp tục lao dốc đã khiến thị trường đi xuống thấp.

S&P 500 đã mất 6,8% so với kỷ lục đạt được hôm 18/9. Riêng tuần trước chỉ số này đã giảm tới 3,1%, tuần giảm mạnh nhất 2 năm. Thị trường chứng khoán toàn cầu đã bị rút ra tới 1,54 nghìn tỷ USD giá trị trong tuần trước trong bối cảnh lo ngại kinh tế thế giới chậm lại. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới và cảnh báo khu vực châu Âu sẽ phải đối mặt với rủi ro khủng hoảng.

Còn các quan chức Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thì cho rằng những nguy cơ từ nước ngoài có thể làm cho tiến trình nâng lãi suất cơ bản bị hoãn lại. Hôm qua, chủ tịch Fed chi nhánh Chicago Charles Evans cho biết lạm phát có thể chậm lại khi tiến tới mục tiêu 2% và các nhà làm luật nên bình tĩnh trong điều chỉnh chính sách tiền tệ.

Thông tin trên cũng là nguyên nhân chính đẩy giá vàng lên cao. Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao tháng 12 tăng 0,7% chốt phiên tại 1.230 USD/oz, trước đó có lúc giá chạm 1.238 USD/oz, cao nhất kể từ 17/9. Trên sàn Kitco, lúc 7h10 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.234,1 USD/oz, cao hơn đóng cửa cuối tuần trước 11,1 USD/oz.

Giá vàng giảm còn có nguyên nhân do đồng đô la mất giá. Hôm qua, giá trị đô la Mỹ giảm hơn 0,5% so với giỏ tiền tệ quốc tế. Tuần trước, giá vàng tăng 2,4% trong khi đồng đô la giảm giá so với 10 đồng tiền tệ chính của thế giới lâu nhất kể từ tháng 6/2010. Từ đầu năm đến nay, giá vàng tăng 2,3%, tăng mạnh nhất là tháng 3 với hơn 16% do căng thẳng chính trị tại Ukraine và Trung Đông.

Tại thị trường châu Á, Singapore vừa ra mắt hợp đồng vàng 25 kg tương đương 804 oz để giao dịch hôm qua. Đây là quốc gia châu Á mới nhất cho giao dịch hợp đồng vàng với mục đích cung cấp giá chuẩn khu vực. Các nước châu Á mua vàng nhiều như Trung Quốc Ấn Độ đang muốn giành quyền định giá kim loại quý này, tuy nhiên vẫn đang gặp phải thách thức về sự thống trị, chi phối của giá vàng giao dịch lâu đời tại London và New York.

Giá dầu thô xuống thấp nhất 4 năm sau khi Iraq theo Ả Rập Xê Út và Iran hạ giá bán. Iraq, nước sản xuất dầu lớn thứ 2 OPEC sẽ bán dầu nhẹ cho châu Á với mức chiết khấu lớn nhất kể từ tháng 1/2009, theo thông tin từ hãng tiếp thị dầu mỏ quốc gia (SOMO). Tuần trước, Iran cũng đã cho biết sẽ bán dầu cho châu Á vào tháng 11 tới với mức chiết khấu lớn nhất gần 6 năm cho phù hợp với lượng cắt giảm giá của Ả Rập Xê Út.

Michael Lynch, chủ tịch công tu nghiên cứu chiến lược Năng lượng và Kinh tế tại Massachuseetts cho biết: "OPEC thực sự không có động thái gì khiến cho mọi người tiếp tục bán dầu ra. Từ giờ cho đến khi chúng tôi nhận được một số thông tin cho OPEC đề cập đến việc họ sẽ tiến tới bình ổn giá, tôi nghĩ thị trường sẽ còn tiếp tục đi xuống".

Tại London, giá dầu Brent giao tháng 11 giảm 1,5% chốt phiên tại 88,89 USD/thùng, thấp nhất kể từ 1/12/2010. Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm nhẹ 8 cent xuống 85,74 USD/thùng. Chênh lệch giá 2 loại dầu này thu hẹp còn 3,15 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg/Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *