Quốc tế 27/11/2014 06:53

Ukraine từ chối nhập than của Mỹ, chuyển hướng sang Việt Nam

Ngày 26/11, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Năng lượng và Công nghiệp than Ukraine Yuriy Zyukov cho biết nước này không có kế hoạch nhập than của Mỹ vì giá thành cao. Thay vào đó, Kiev đang xem xét khả năng mua than của Việt Nam và Australia.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Zyukov xác nhận Ukraine đã từ chối mua than của Mỹ và nói: "Khi Mỹ chào hàng than vào những tháng Hè thì mức giá lúc ấy khoảng 130 USD/tấn, chưa bao gồm phí vận chuyển, bốc dỡ…

 

Đương nhiên giá như vậy là quá cao. Có thể tính đến phương án Việt Nam hoặc Australia. Vấn đề là giá bán và thời hạn cung cấp than. Đó là yêu cầu với cả hai nhà cung cấp và họ đều có than mác T".

 

Gần đây, Ukraine đã mua than của Nam Phi với giá 86 USD/tấn, nhưng chi phí cuối cùng sau khi chuyển đến nước này lên tới 110-112 USD/tấn.

 

Trước đây, báo chí Ukraine từng đưa tin nước này không đủ lượng than dự trữ cần thiết: đầu tháng 11, số dự trữ gọi là "năng lượng than" phục vụ cho phân nửa các nhà máy nhiệt điện lớn ở Ukraine đã giảm xuống 1/4, chỉ còn hơn 330.000 tấn, thấp hơn nhiều so với mức cần thiết.

Theo TN
Tin tức

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *