Quốc tế 06/03/2014 07:10

Ukraine tố quân Nga chiếm đơn vị tên lửa ở Crimea

FICA - Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 5/3 cáo buộc binh sỹ Nga đã chiếm nhiều khu vực của một đơn vị phòng thủ tên lửa của Ukraine đóng tại Crimea, tuy nhiên khẳng định toàn bộ tên lửa vẫn nằm trong tay Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Volodymyr Bova cho biết với hãng thông tấn AFP rằng lực lượng Nga đã tiến vào căn cứ ở Cape Fiolent, gần Sevastopol và không có tiếng súng nào được bắn ra.

Căn cứ thứ hai cũng được cho là đã bị chiếm.

Ai thực đang kiểm soát Crimea?

Những thông tin trên chứng tỏ tình hình ở Crimea hiện vẫn rất mơ hồ. Vẫn chưa rõ “ai kiểm soát” khu vực tự trị bên bờ Biển Đen của Ukraine này và “từ khi nào”, mặc dù nhiều nguồn tin cho biết Mátxcơva đang siết chặt kiểm soát.

Một phát ngôn viên bộ quốc phòng Ukraine cho biết các lực lượng thân Nga đang kiểm soát căn cứ ở Evpatoria, tây bắc thủ phủ Simferopol của bán đảo Crimea.

Theo AFP, phóng viên của họ tại hiện trường thấy lực lượng Nga đã chốt các vị trí của căn cứ từ nhiều ngày qua.

Các nhóm thân Nga cũng đã tiến vào căn cứ vào ngày 23/2 để đàm phán với các chỉ huy Ukraine, chỉ một ngày sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ. “Chúng tôi để họ vào sau khi nói chuyện”, sỹ quan Ukraine Sergiy Anyushkin đóng tại căn cứ cho hay.

Kể từ đó “30-40” thành viên của lực lượng vũ trang Nga đã chốt ở căn cứ, tuần tra các con đường giữa các khu nhà, trong đó gồm những nhà chứa vũ khí và tên lửa chống tăng, nhưng họ cư xử “hòa bình”, sỹ quan này cho hay.

Nhưng điều này không ngăn được một nhóm hầu hết là dân sự ủng hộ thân Nga cố tìm cách tấn công căn cứ vào tối ngày thứ ba, buộc họ đối mặt với người Nga đang gác cổng cùng với các binh sỹ Ukraine.

Trong một động thái bất thường, chỉ huy căn cứ thậm chí còn kêu gọi một đại diện của chính quyền thân Nga tại Crimea, Yuriy Zheribtsov, ứng cứu họ.

Theo giới quan sát, việc tiếp quản Crimea của Nga diễn ra khá hòa bình, với những vụ đối đầu nhỏ, nhưng không có bạo lực thực sự.

Giới phân tích cũng nhận định các vụ tiếp quản trên cho thấy một bước tiếp cận mới của người Nga: Trong các vụ việc tương tự những ngày gần đây, các lực lượng thân Nga hầu hết là bao vây hoặc chặn lối vào các căn cứ Ukraine mà không kiểm soát chúng.

Ngoài ra, Tổng thống Nga Putin vẫn tiếp tục phủ nhận triển khai lính Nga ở Crimea. Ông khẳng định các binh sỹ vũ trang lạ ở Crimea mà nhiều người nhầm tưởng là lính Nga thực chất là “các lực lượng tự vệ địa phương”.

Vũ Quý
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *