Quốc tế 26/12/2014 22:17

Ukraine tăng thuế nhập khẩu trước bờ vực vỡ nợ

Quốc hội Ukraine ngày 25/12 đã bước đầu thông qua dự luật nhằm đơn giản hóa các quy định về thuế quan và tăng thuế nhập khẩu. Đây được coi là một nỗ lực của chính phủ nước này để tăng nguồn thu ngân sách trong bối cảnh đất nước đang lao đao trong khủng hoảng kinh tế.

 

Chính phủ Ukraine nỗ lực để tăng nguồn thu ngân sách trong bối cảnh đất nước đang lao đao trong khủng hoảng kinh tế. 


Nếu dự luật mới được thông qua, thuế nhập khẩu lương thực sẽ tăng thêm 10% trong lúc thuế nhập khẩu áp dụng đối với các mặt hàng khác (không bao gồm các hàng hóa có tính chiến lược như khí đốt) sẽ tăng thêm 5%. 

Dự trữ ngoại tệ của Ukraine đã giảm hơn một nửa kể từ đầu năm xuống mức “đáy” của 10 năm nay, do phải thanh toán tiền khí đốt cho Nga và thực hiện các chính sách hỗ trợ đồng nội tệ hryvnia đang mất giá. Ngoại tệ dự trữ còn lại của Ukraine hiện là dưới 10 tỷ USD, chỉ đủ để trang trải các khoản nhập khẩu trong hai tháng. 

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko cho biết việc tăng thuế nhập khẩu có thể góp phần tạo thêm 17,6 tỷ hryvnia (1,1 tỷ USD) cho ngân sách nhà nước trong năm 2015, với thâm hụt dự báo sẽ tương đương 3,7% GDP nước này. 

Tuy nhiên, một số đại biểu quốc hội Ukraine lại lập luận rằng luật mới sẽ làm tăng giá cả ở nước này, khiến đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn hơn khi đã phải rất “chật vật” do nền kinh tế đang trên bờ vực “vỡ nợ”. 

Quốc hội Ukraine đang đối mặt với áp lực phải phê duyệt dự thảo ngân sách năm 2015 một cách sớm nhất, để có thể được nhận khoản viện trợ tiếp theo trong gói cứu trợ tài chính trị giá 17 tỷ USD của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - tổ chức yêu cầu nước này cần tiến hành những biện pháp cải cách mạnh tay hơn. 
 

Theo ML

Báo Tin tức

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *