Quốc tế 04/03/2015 11:37

Ukraine mạnh tay tăng lãi suất để cứu tỷ giá

FICA - Ngân hàng Trung ương Ukraine hôm qua (3/3) bất ngờ tăng lãi suất cơ bản lên 30% từ mức 19,5%, bất chấp nền kinh tế đang suy thoái.

Đây là mức lãi suất cao nhất của Ukraine trong 15 năm, đồng thời cũng là mức lãi suất cao nhất thế giới hiện nay.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Mục đích của việc Ukraine tăng lãi suất là chống lạm phát đang tăng với tốc độ chóng mặt và sự mất giá “không phanh” của đồng nội tệ. Tuy vậy, lãi suất cao được dự báo là sẽ khiến các công ty và hộ gia đình ở Ukraine thêm phần khốn đốn trong bối cảnh nền kinh tế lao dốc.


Từ đầu năm đến nay, đồng Hryvnia của Ukraine đã mất giá khoảng một nửa, sau khi mất giá 50% trong năm 2014. Hiện đồng tiền này đang có mức tỷ giá thấp kỷ lục, khoảng 30 Hryvnia đổi 1 USD trên thị trường tự do.

Bất ổn chính trị và cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine đang đẩy nước này tới sát bờ vực vỡ nợ cấp quốc gia, trong khi nền kinh tế chìm sâu trong suy thoái. GDP của Ukraine đã giảm 15,2% trong quý 4/2014. Tháng 1 vừa qua, lạm phát ở Ukraine vọt lên 28,5%, cao thứ nhì thế giới sau Venezuela. 

Hôm qua, nhà chức trách Ukraine tuyên bố ngân hàng lớn thứ tư nước này là Delta Bank vỡ nợ, nhưng chất lượng tài sản của ngân hàng này quá tệ để Ngân hàng Trung ương tiến hành quốc hữu hóa.

Lãi suất mới sẽ có hiệu lực từ ngày 4/3 và là mức lãi suất cao nhất của Ukraine kể từ năm 2000. Đây cũng là là mức lãi suất cao nhất thế giới trong số các nền kinh tế được hãng tin Bloomberg theo dõi. Lo ngại trước sự mất giá từng ngày của đồng tiền, người dân Ukraine đang đổ xô đi mua những mặt hàng giá trị, tương tự như những gì diễn ra ở Nga vào cuối năm ngoái.

Trước khi tăng mạnh tỷ giá vào hôm qua, Ngân hàng Trung ương Ukraine đã siết chặt các biện pháp kiểm soát vốn và có ngày đóng băng giao dịch tiền tệ nhằm ổn định tỷ giá. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ukraine Valeriia Gontareva cho biết trong một cuộc họp báo rằng, quyết định tăng lãi suất được đưa ra bởi cơ quan này nhận thấy “sự đe dọa của lạm phát gia tăng mạnh do những hệ quả tiêu cực từ cơn hoảng sợ trên thị trường tiền tệ”.

Ngân hàng Trung ương Nga cũng mở rộng một quy định bắt buộc các công ty phải bán 75% số ngoại tệ thu được, cùng với các biện pháp khác nhằm ổn định tỷ giá. Thống đốc Gontareva bày tỏ hy vọng tỷ giá đồng Hryvnia sẽ sớm quay trở lại mốc 20-22 Hryvnia đổi 1 USD.

Giới phân tích dự báo, mức lãi suất kỷ lục sẽ khiến suy thoái ở lại Ukraine năm thứ hai liên tiếp.

Hiện Chính phủ Ukraine đang nỗ lực để được giải ngân khoản cứu trợ tiếp theo từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhằm tránh cảnh vỡ nợ. Hiện Quốc hội Ukraine đã thông qua các biện pháp mà IMF đòi hỏi để đổi lấy chương trình cho vay trị giá tổng cộng 17,5 tỷ USD.

Phương Anh

Tổng hợp
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *