Quốc tế 26/06/2015 07:48

Ukraine khủng hoảng thanh khoản, vỡ nợ vào tháng 7?

Tập đoàn Goldman Sachs cảnh báo rằng, Ukraine đang đối mặt với khủng hoảng thanh khoản và có thể sẽ vỡ nợ khi gần như không thể thanh toán các khoản lãi theo kỳ hạn vào tháng tới, Sputnik dẫn nguồn Bloomberg đưa tin ngày 25/6.

Một đồng Hryvnia (tiền Ukraine) đang cháy. Ảnh: RIA Novosti
Một đồng Hryvnia (tiền Ukraine) đang cháy. Ảnh: RIA Novosti
 

Bloomberg dẫn đánh giá của nhà phân tích Andrew Matheny (thuộc Tập đoàn Goldman Sachs) trong một bài viết nghiên cứu về Ukraine: “Ukraine sẽ không thể thanh toán vào thời điểm trả lãi trái phiếu vào ngày 24/7 tới, và kết quả là khi đó sẽ vỡ nợ”.

Nhà phân tích của Goldman Sachs cũng cảnh báo rằng, Kiev sẽ buộc phải tuyên bố hoãn nợ do không thể giải quyết được bất đồng với các chủ nợ nước ngoài của mình.

“Chúng tôi không cho rằng, ủy ban đặc biệt sẽ chấp thuận đề xuất tái cơ cấu mới nhất của Ukraine”, ông Andrew Matheny nhận định.

Ukraine đã yêu cầu các chủ nợ xóa 40% nợ bằng hình thức giảm 40% giá trị danh nghĩa trái phiếu nắm giữ, nhưng được nhận thêm trái phiếu mới gắn với mức độ tăng trưởng kinh tế của Ukraine trong tương lai.

Tuy nhiên, hôm qua (24/6), Quỹ Franklin Templeton (Mỹ), nhà đầu tư đại diện cho các chủ nợ vẫn bảo lưu quan điểm chỉ gia hạn thời gian trả nợ, chứ không xóa nợ.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalie Jaresko sẽ gặp gỡ các nhà đầu tư ở Washington vào tuần tới để đánh giá những thiệt hại tiềm ẩn về khả năng huy động vốn trên thị trường tài chính toàn cầu khi Kiev tuyên bố vỡ nợ.

Các chủ nợ, những người hiện nắm giữ 9 tỉ USD tiền vay của Ukraine, cho đến nay vẫn phản đối các điều khoản mà chính phủ Kiev đề xuất sau hơn 3 tháng đàm phán.

Ủy ban chủ nợ sẽ tham gia các cuộc đàm phán với Ukraine, bao gồm các quỹ đầu tư T. Rowe Price, TCW Group, BTG Pactual và Franklin Templeton.
 
Theo Minh Thi
Công lý
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *