Quốc tế 03/10/2014 16:10

Ukraine có thể phải cắt giảm khí đốt cho doanh nghiệp

Chính phủ Ukraine sẵn sàng bắt đầu cung cấp nhiệt sưởi ấm và nước nóng cho người dân trong mùa Đông.

Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế quốc dân, do khả năng phải cắt nguồn cung khí đốt cho các doanh nghiệp. 

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin đưa ra với báo giới ngày 2/10.

Theo Ngoại trưởng Klimkin, Ukraine có đủ lượng khí đốt dự trữ để cung cấp cho người dân qua mùa Đông, tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng tới một số lĩnh vực dễ bị tổn thương của nền kinh tế nước này. Trong khi đó, Thị trưởng thủ đô Kiev Vitali Klitschko thừa nhận chính quyền thành phố đang tính toán mọi kịch bản khác nhau, kể cả những tình huống xấu nhất có thể xảy ra như không đủ khí đốt cung cấp cho người dân để sưởi ấm trong mùa Đông giá lạnh, nhằm chuẩn bị kỹ càng cho mọi tình huống.

Trước đó, Bộ Năng lượng và Công nghiệp than Ukraine cho rằng cần phải thiết lập danh sách những doanh nghiệp sử dụng khí đốt có thể ngừng hoạt động vào mùa Đông. Trong khi đó, nhằm tiết kiệm nguồn khí đốt trước thềm mùa Đông giá lạnh đang đến, ngày 1/10 vừa qua, chính phủ cũng cấm các doanh nghiệp sản xuất phân bón hóa học sử dụng khí đốt cho nhu cầu kỹ thuật kể từ thời điểm này đến hết giai đoạn Thu - Đông.

Cùng ngày, tập đoàn năng lượng Nga Gazprom cho biết trong năm 2014, Ba Lan, Hungary và Slovakia đã cung cấp 1,7 tỷ m3 khí đốt cho Kiev, từ nguồn khí đốt nhận của Nga. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh một số nghị sỹ Nga đang xúc tiến một dự luật cấm các nhà xuất khẩu năng lượng của Nga bán dầu khí cho những quốc gia đang nợ Nga tiền cung cấp, hay những quốc gia thực hiện việc tái xuất khẩu sang những quốc gia mắc nợ./.

Theo Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *