Quốc tế 21/02/2014 14:05

Ukraine có nguy cơ vỡ nợ do khủng hoảng chính trị

FICA - Tình hình chính trị ở Ukraine đang diễn biến xấu đi đáng kể, đe dọa đến khả năng trả nợ của chính phủ nước này. Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s vừa hạ xếp hạng của Ukraine từ CCC+ xuống mức CCC, dưới mức đầu tư 8 bậc với triển vọng tiêu cực.

“Chúng tôi cho rằng Ukraine có khả năng vỡ nợ nếu như không có những chuyển biến đáng kể vào lúc này”, các chuyên gia phân tích của S&P nhận định.


Theo quan điểm của chúng tôi, tình hình chính trị ở Ukraine đang xấu đi đáng kể. Điều này sẽ đe dọa đến khả năng trả nợ của chính phủ Ukraine cũng như đến việc Nga tiếp tục hỗ trợ tài chính cho họ hết năm 2014”.


Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết, Nga sẽ không hủy giải ngân đợt viện trợ tài chính thứ hai cho Kiev với điều kiện trước mắt tình hình ở Ukraine phải trở lại bình thường. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết cho Ukraine vay 15 tỷ USD và giảm giá khí đốt sau quyết định của Kiev hồi tháng 11/2013, theo đó ngừng các thỏa thuận chính trị và thương mại với Liên minh châu Âu mặt khác cải thiện quan hệ với Nga.

Trong tuần này, các cuộc đụng độ giữa lực lượng cảnh sát và những người biểu tình chống chính phủ ở Ukraine khiến ít nhất 77 người thiệt mạng. Hiện các chính phủ Liên minh châu Âu đã áp lệnh trừng phạt đối với các quan chức Ukraine, Quốc hội nước này cũng cấm tiến hành chiến dịch chống khủng bố của Tổng thống Victor Yanukovych, đòi Tổng thống đưa quân đội ra khỏi Kiev sau ngày bạo lực đẫm máu nhất ở đây.


Tình hình bất ổn tiếp tục tại thủ đô Ukraina buộc loạt ngân hàng Nga và nước ngoài tạm ngừng hoạt động của chi nhánh ở Kiev. Tất cả các quán cà phê, nhà hàng và quán bar ở trung tâm thành phố Kiev đều đóng cửa. Trong khi đó, người dân ồ ạt mua thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu để tích trữ. Các trạm đổ xăng ở Kiev có khả năng sẽ đóng cửa.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *