Quốc tế 07/07/2014 14:15

Ukraine có nguy cơ thiếu khí đốt trầm trọng

Vào mùa đông tới, Ukraine có nguy cơ thiếu gần 6 tỷ m3 khí đốt sau khi Nga cắt nguồn cung khí đốt tự nhiên do Kiev chưa thanh toán nợ cho Moscow.

Phát biểu trên kênh truyền hình Ukraine ngày 6/7, Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia Ukraine Naftogaz Andriy Kobolev đã đưa ra tuyên bố trên, đồng thời khuyến cáo người dân cần phải sử dụng tiết kiệm năng lượng.

Theo Tổng Giám đốc Kobolev, do không đạt thỏa thuận trong các cuộc đàm phán về nguồn cung khí đốt của Nga cho Ukraine, Kiev có thể không đủ khí đốt trong mùa đông tới và người dân cần phải sử dụng năng lượng một cách hợp lý nhằm tiết kiệm khí đốt.

Trước đó, hồi trung tuần tháng 6, ngay sau khi bị Nga cắt nguồn cung khí đốt, ông Kobolev tuyên bố Kiev không lo thiếu năng lượng vì Chính phủ có kế hoạch triển khai hệ thống cung cấp khí đốt "ngược dòng", tức là nhận lại một phần khí đốt mà Liên minh châu Âu (EU) mua của Nga trung chuyển qua Ukraine.

Nga đã chính thức khóa van cung cấp khí đốt cho Kiev ngay sau khi thời hạn chót mà Matxcơva đưa ra đối với khoản nợ của Ukraine kết thúc vào ngày 16/6 vừa qua. Hiện hai tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga và Naftogaz của Ukraine đã đệ đơn kiện nhau lên Tòa án trọng tài quốc tế Stockholm (Thụy Điển). Gazprom kiện Kiev để đòi 4,5 tỷ USD tiền nợ khí đốt mà Ukraine mua của Nga, ngược lại Naftogaz đòi Matxcơva bồi thường 6 tỷ USD mà nước này cho là khoản bù lại số tiền mua khí đốt của Nga với giá quá cao so với trước đây.

Theo Huyền Anh

Chinhphu.vn

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *