Quốc tế 20/03/2014 15:12

Úc phát hiện mảnh vỡ 24m trong khi tìm máy bay mất tích

FICA - Hai vật thể có thể liên quan tới máy bay mất tích của Malaysia đã được nhìn thấy từ vệ tinh tại một khu vực hẻo lánh phía Nam Ấn Độ Dương. Mảnh vỡ lớn nhất có chiều ngang tới 24m, giới chức Úc cho biết.

Bản đồ khu vực Úc đang tìm kiếm
Bản đồ khu vực Úc đang tìm kiếm

Thủ tướng Úc Tony Abbott nói “thông tin mới và đáng tin cậy” đã xuất hiện sau gần 2 tuần máy bay biến mất khỏi hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh mang theo 239 người.

Vào khoảng 14 giờ theo giờ địa phương, một máy bay của không quân Úc đã tới khu vực có mảnh vỡ, nằm cách phía Tây Nam của thành phố Perth khoảng 2500 km, và 3 máy bay do thám tầm xa nữa đang tiếp cận khu vực này, trong đó có 2 máy bay của Mỹ và New Zealand.
 
 
Phóng viên của ABC News có mặt trên chiếc P-8 Poseidon của hải quân Mỹ khẳng định các phi công cho biết radar đã bắt được tín hiệu “của một thứ gì đó khá lớn ở dưới biển”.
 

Một chiếc máy bay vận tải Hercules của Úc sẽ thả các phao làm dấu tại khu vực được vệ tinh chụp được.

Một tàu thương mại dự định cũng sẽ tiếp cận khu vực này cùng với tàu của hải quân Úc. Tuy vậy để trục vớt được vật thể này có thể mất một vài ngày.

“Các vật thể này tương đối nổi bật. Với tôi thì vật thể này có kích thước tương đối lớn, và có thể bị ngập nước và đang xủi bọt khí trên bề mặt”, quan chức cơ quan an toàn hàng hải Úc (AMSA) John Young khẳng định.

“Vật thể to nhất…được nhận định có kích thước 24m. Có một vật thể khác nhỏ hơn thế. Đây là một manh mối, có lẽ là tốt nhất mà chúng ta có được vào thời điểm này”, ông Yong cho biết thêm.

“Nhưng chúng ta cần phải tới đó, tìm chúng, nhìn thấy chúng và đánh giá để biết được liệu có ý nghĩa thực sự hay không”, vị quan chức này nói và cảnh báo thêm rằng “họ sẽ khó tìm thấy” khi trong điều kiện tầm nhìn kém và thời tiết đang xấu đi.

Trong khi đó thủ tướng Úc Tony Abbott thì cảnh báo rằng không nên vội vã đưa ra bất kỳ kết luận nào. “Chúng ta phải nhớ rằng nhiệm vụ tìm kiếm các vật thể là cực kỳ khó khăn, và nó có thể không liên quan tới việc tìm kiếm chuyến bay MH370”, ông Abbott phát biểu trước quốc hội Úc.

Ông Young cho biết cũng có thể vật thể được nhìn thấy là một container bị rơi từ tàu hàng nào đó.

“Có rất nhiều bước cần thực hiện trước khi chúng ta làm được việc đó (vớt bất kỳ vật nào lên khỏi nước)”, vị lãnh đạo AMSA khẳng định. “Chúng ta cần phải xác định xem nó có thuộc về chiếc máy bay hay không. Chúng ta có thể nhìn thấy nó, cũng có thể không. Chúng ta có thể thấy nó vào ngày mai nhưng cũng có thể không”.

Trước đó, chính phủ Malaysia tin rằng máy bay đã bị cố ý điều khiển chệch khỏi đường bay hôm 8/3, và bay thêm vài giờ theo một trong hai hướng: lên phía Bắc tới khu vực Trung Á, hoặc xuống phía Nam, tới Nam Ấn Độ Dương.

 
Giới chức Kuala Lumpur hôm 17/3 cũng đã đề nghị Canberra phụ trách tìm kiếm ở hành lang phía Nam. Trên máy bay mất tích chủ yếu là người Trung Quốc và Malaysia, nhưng cũng có 6 người Úc.

Phản ứng sau thông tin trên, Malaysia khẳng định việc phát hiện vật thể trên biển là một lý do để hy vọng giải quyết được vụ khủng hoảng hiện nay.

“Mỗi manh mỗi là một hy vọng”, quyền Bộ trưởng giao thông Hishammuddin Hussein nói. “Chúng tôi đã rất kiên định. Chúng tôi muốn xác minh và hợp tác. Lần này, tôi hy vọng rằng đây là một diễn biến tích cực”.

Theo báo giới Úc, Malaysia đã điều một số tàu và máy bay tới khu vực vừa được Úc thông báo.

 

Thanh Tùng
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *