Quốc tế 02/04/2015 17:22

UBer kiện 3 nước Châu Âu vì vi phạm luật cạnh tranh

FICA - Ngày 1/4 Hãng taxi Uber (Mỹ) vừa chính thức gửi đơn kiện ba nước Pháp, Đức, Tây Ban Nha lên Ủy ban Châu Âu (EC).

Uber chỉ trích việc chính phủ các nước trên ra lệnh cấm ứng dụng này vi phạm luật cạnh tranh và thị trường đơn nhất của châu Âu.

 

 

Chúng tôi xác nhận rằng chúng tôi đã nộp ba đơn khiếu nại trên” – Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn của Uber cho biết. Đơn khiếu nại của Uber có trích dẫn các quy định của Châu Âu về thương mại điện tử và tính trung lập về công nghệ trong thương mại điện tử, nêu rõ lý do ba nước trên vi phạm quy định của EC

 

Phát ngôn viên EC, Jakub Adamowicz xác nhận EC đã nhận được các đơn kiện của Uber và sẽ tiến hành đánh giá các đơn kiện này dựa trên nguyên tắc của khối.

 

Theo AFP, nếu EC xác định các nước vi phạm quy định, ủy ban này có thể tiến hành cuộc điều tra sâu rộng để phạt chính phủ quốc gia bị khởi kiện. Ứng dụng Uber cho phép khách hàng liên lạc với các tài xế cá nhân để đi lại với mức giá thấp hơn so với taxi truyền thống. Tuy nhiên nó cũng bị chỉ trích đã đá đổ "nồi cơm" của ngành taxi truyền thống, gây ra các cuộc biểu tình lớn và tranh cãi pháp lý thời gian qua.

 

Uber - công ty công nghệ mới thành lập có giá trị thị trường lên đến 40 tỉ đô la Mỹ - đang đối mặt với những thách thức pháp lý tại nhiều nước châu Âu

Tính đến nay, Uber đang đối mặt với loạt lệnh cấm của tòa án các nước Bỉ, Pháp, Đức, Hà Lan và Tây Ban Nha. Uber bị chỉ trích về cách thức thanh toán tiền cho tài xế, cách thu cước của hành khách và khả năng đảm bảo an toàn cho hành khách. Trong khi đó, các tài xế taxi cho rằng Uber cạnh tranh không bình đẳng vì công ty này lách luật địa phương và không phải nộp phí giấy phép. Các tài xế taxi cũng đang áp dụng mọi biện pháp, gồm biểu tình và khởi kiện, để đẩy Uber khỏi thị trường.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *