Quốc tế 10/05/2014 12:46

Tư lệnh Cảnh sát biển bác thông tin tàu Việt Nam đâm tàu Trung Quốc 171 lần

FICA - Trao đổi với phóng viên Dân trí, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam - khẳng định không hề có chuyện tàu Việt Nam đâm tàu Trung Quốc 171 lần.

 

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam (Ảnh: NLĐ)

Trao đổi với phóng viên Dân trí, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định không hề có chuyện tàu của Việt Nam đâm tàu của Trung Quốc 171 lần. Ngoài ra, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam còn cho biết, khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan DH-981 trái phép ở vùng biển Việt Nam vẫn trong thế giằng co.

“Không hề có chuyện tàu của Việt Nam đâm tàu Trung Quốc 171 lần. Còn tình hình ngoài đó vẫn trong thế giằng co”, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định.

Trước đó, ông Yi Xianliang - Phó Tổng vụ trưởng Vụ Biên giới và Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc - cáo buộc Việt Nam huy động 36 tàu các loại đã đâm vào tàu Trung Quốc tổng cộng 171 lần từ ngày 3 đến ngày 7/5.

Ông Yi Xianliang cũng phủ nhận Trung Quốc triển khai tàu quân sự tới khu vực và nói tàu Trung Quốc chỉ phun vòi rồng vào tàu Việt Nam sau khi “bị tàu Việt Nam đâm”. Song ông này lại từ chối cho biết Trung Quốc đã triển khai bao nhiêu tàu hộ tống giàn khoan HD 981.

Ông Yi Xianliang cho biết Trung Quốc “kinh ngạc và sốc” trước điều mà ông gọi là “khiêu khích của Việt Nam” và tuyên bố hoạt động khoan dầu của Trung Quốc tại Hoàng Sa sẽ vẫn tiếp tục.

Ông Yi cũng ngang nhiên tuyên bố hoạt động của Trung Quốc ở khu vực trên đã diễn ra một thập kỷ nay. Ông lập luận rằng, vị trí đặt giàn khoan nằm cách cái gọi là thành phố Tam Sa mà Trung Quốc mới tuyên bố thành lập một cách bất hợp pháp trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ năm 2012, có 17 hải lý, nên hoạt động của Trung Quốc là “hợp pháp”. Tuy nhiên, trên thực tế Trung Quốc đã chiếm Hoàng Sa của Việt Nam trong một trận hải chiến gây nhiều đổ máu vào năm 1974, cách đây tròn 40 năm.

Trao đổi với báo chí ngày 9/5, ông Nguyễn Văn Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam - cho biết, số lượng tàu của Trung Quốc có thể tăng từng giờ hoặc từng ngày, tùy theo tình hình ở khu vực giàn khoan DH-981.

Quang Phong - Tuấn Hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *