Quốc tế 07/08/2014 17:11

Trung Quốc y án tử hình trùm xã hội đen dính dáng tới Chu Vĩnh Khang

FICA - Một tòa án ở Trung Quốc hôm nay 7/8 đã tuyên bố y án tử hình đối với một cựu tỷ phú khai mỏ từng điều hành một băng đảng tội phạm kiểu xã hội đen.

Chân dung Lưu Hán.
Chân dung Lưu Hán.
 

Hãng thông tấn chính thức Xinhua đưa tin, tòa án nhân dân tại tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc đã bác bỏ đơn kháng án của Lưu Hán, cựu chủ tịch tập đoàn khai mỏ Hanlong, người đã bị kết án tử hình hồi tháng 5.

Vụ án của Lưu là một trong những vụ việc lớn nhất liên quan tới một ông trùm tư nhân kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhậm chức hồi năm ngoái và bắt đầu một chiến dịch truy quét tham nhũng quy mô lớn.

Lưu, từng được xếp hạng là người giàu thứ 230 tại Trung Quốc, đã bị đưa ra xét xử cùng những người khác trong một nhóm gồm 36 thành viên vì “tổ chức và cầm đầu các vụ giết người và tội phạm kiểu mafia”.

Ngoài ra, tòa án tại Hồ Bắc cũng y án tử hình đối với Lưu Duy, em trai của Lưu Hán với các tội danh tương tự.

Các án tử hình sẽ được chuyển sang tòa án tối cao để phê chuẩn,Xinhua cho hay.

Bắc Kinh hồi tuần trước đã công bố một cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào Chu Vĩnh Khang, một trong những chính trị gia nhiều ảnh hưởng nhất tại Trung Quốc trong thâp niên qua.

Các nguồn tin cho biết Lưu từng là bạn làm ăn của Chu Bân, con trai cả của Chu Vĩnh Khang.

Báo chí nhà nước Trung Quốc hoàn toàn không liên hệ vụ việc của ông Lưu với Chu Vĩnh Khang, nhưng nói rằng sự thăng tiến của Lưu diễn ra đúng vào thời điểm ông Chu làm bí thư tỉnh Tứ Xuyên.

Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng điều tra vài trợ lý thân cận của Chu Vĩnh Khang, trong đó có ông Tưởng Khiết Mẫn, người từng đứng đầu cơ quan giám sát các công ty nhà nước Trung Quốc cho tới tháng 9/2013, khi báo chí nhà nước cho biết ông này bị điều tra về tội tham nhũng.

An Bình
Theo Xinhua

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *