Quốc tế 20/05/2014 15:11

Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ phản đối vụ gián điệp mạng

FICA - Trung Quốc hôm nay (20/5) đã triệu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Max Baucus để phản đối việc Washington khởi tố và phát lệnh truy nã 5 sỹ quan quân đội nước này về tội gián điệp mạng, kèm theo chỉ trích Mỹ “đạo đức giả và áp dụng tiêu chuẩn kép”.


Mỹ cáo buộc một đơn vị quân đội Trung Quốc đánh cắp thông tin
Mỹ cáo buộc một đơn vị quân đội Trung Quốc đánh cắp thông tin

 

Thông tin được hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc đăng tải, dẫn thông báo của Bộ ngoại giao nước này.

 

Phản ứng trên được đưa ra sau khi một bồi thẩm đoàn liên bang của Mỹ hôm 19/5 tuyên bố quyết định khởi tố 5 sỹ quan thuộc Đơn vị 61398 của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, vì tội danh đột nhập vào máy tính của các doanh nghiệp Mỹ để làm lợi cho các công ty quốc doanh Trung Quốc.

 

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một vụ khởi tố đối với viên chức nhà nước về tội gián điệp mạng được thực hiện. Theo giới chức Mỹ, các vụ đột nhập đã khiến ngành thép, pin năng lượng mặt trời và nhiều ngành khác của họ chịu thiệt hại

 

Bộ quốc phòng Trung Quốc thì lên án quyết định của Mỹ là “đạo đức giả và áp dụng tiêu chuẩn kép”

 

“Từ WikiLeaks cho tới vụ Snowden, sự đạo đức giả và tiêu chuẩn kép của Mỹ liên quan đến vấn đề an ninh mạng đã từ lâu trở nên quá rõ ràng”, thông cáo trên website Bộ này tuyên bố.

 

“Cái gọi là “mạng lưới gián điệp thương mại” hoàn toàn chỉ là sự bịa đặt của Mỹ, một bước đi nhằm đánh lạc hướng dư luận dựa trên những động cơ bí mật”, thông báo viết tiếp.

 

“Bộ quốc phòng Trung Quốc phủ nhận mạnh mẽ các cáo buộc, và khẳng định Bắc Kinh là “một người bảo vệ vững chắc an ninh mạng”.

 

Cũng trong hôm nay, Tân Hoa Xã đã dẫn lời người phát ngôn Văn phòng thông tin Internet nhà nước Trung Quốc gọi Mỹ là kẻ tấn công qua mạng lớn nhất đối với Trung Quốc.

 

Cơ quan này trích dẫn dữ liệu từ một trung tâm mạng chính thức của nước này cho thấy, từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 5, “tổng cộng 2077 mạng “ngựa thành Troy” hoặc các máy chủ “ma” tại Mỹ đã điều khiển 1,18 triệu máy chủ tại Trung Quốc”.

 

Trung tâm này cũng khẳng định, cùng trong thời gian trên, các máy tính hoặc các địa chỉ IP đặt tại Mỹ đã thực hiện khoảng 57.000 cuộc tấn công “cửa sau” và 14.000 vụ xâm nhập, vốn thường liên quan đến các bức thư điện thử giả mạo, hòng lấy thông tin đăng nhập của nạn nhân.

 

Thanh Tùng
Tổng hợp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *