Quốc tế 14/10/2014 14:31

Trung Quốc trên đường “mua sạch” nước Ý đang kiệt quệ

Ở Italy, người ta đã lập lên hẳn một website với tên gọi Vendereaicinesi.it (nghĩa đen: Bán cho người Trung Quốc) để môi giới cho các doanh nhân nước này.

Cờ Trung Quốc tung bay tại Milan, Italy.

"Họ, những người Trung Quốc là những người duy nhất đang mua vào" - Clotilde Narzisi, chủ một cửa hàng cà phê danh tiếng tại Milan, vừa rao bán cửa hàng cho người Trung Quốc, tuyên bố với phóng viên của hãng Bloomberg - "Còn chúng tôi thì muốn bán, thuế má giờ quá cao".

"Trung Quốc đang mua lại đất nước Ý" là tiêu đề bài viết trên tạp chí Quartz của Mỹ hôm qua (13.10). 

Hiện đang có tới 18.000 doanh nhân Italy đang rao bán doanh nghiệp của mình trên trang Vendereaicinesi.it, hòng tìm được một đại gia từ Trung Quốc và thu lại chút vốn trong bối cảnh kinh tế kiệt quệ của đất nước mình.

Trung Quốc đã sở hữu khoảng 200 công ty lớn nhỏ trên khắp đất nước Italy. Cùng với đó, Ngân hàng TW Trung Quốc đang sở hữu cổ phần trong những công ty lớn và có ảnh hưởng nhất tại xứ mì ống, từ Fiat (xe hơi), Telecom Italia (viễn thông), Generali (bảo hiểm) hay Eni (dầu khí). 

Trong những công ty này, đáng chú ý có Eni, công ty dầu khí đang có các

hợp đồng khai thác dầu mỏ tại Biển Đông với PetroVietnam.

Trong chuyến thăm hồi tháng Bảy đến Bắc Kinh, thủ tướng Ý Matteo Renzi cũng đã kêu gọi các nhà đầu tư Trung Quốc mua lại cổ phần trong những doanh nghiệp nước này. Nước Ý đang đối mặt với khoản nợ công khổng lồ lên đến 2,5 nghìn tỷ USD - cao thứ 2 tại Châu Âu.

Theo Phong Huyền

Lao động

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *