Quốc tế 23/10/2014 09:54

Trung Quốc tính điều động 100.000 binh sỹ tới Tân Cương

FICA - Trước làn sóng bạo lực có xu hướng gia tăng tại Tân Cương, chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc điều động 100.000 binh sỹ của quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) tới khu vực này.

 Trung Quốc có thể sẽ điều thêm nhiều binh sỹ tới Tân Cương
 

Trung Quốc có thể sẽ điều thêm nhiều binh sỹ tới Tân Cương

Thông tin được Trung tâm thông tin nhân quyền và dân chủ tại Hồng Kông đăng tải. Theo đó, các nhà phân tích của trung tâm này nhận định, bạo lực sắc tộc tại Tân Cương là một trong những tâm điểm chú ý của phiên toàn thể thứ 4, đại hội 18 đảng Cộng Sản Trung Quốc diễn ra cuối tháng này.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đến nay mới chỉ đề cập rằng, nội dung trung tâm của đại hội là vấn đề pháp quyền, mặc dù cũng có những thông tin về một số vấn đề khác, như số phận của cựu ủy viên thường vụ Bộ chính trị Chu Vĩnh Khang, cùng khả năng có thay đổi nhân sự tại Quân ủy trung ương Trung Quốc.

Hiện có đồn đoán rằng phiên họp toàn thể cũng thảo luận việc có cần thiết hay không phải điều động 100.000 binh sỹ PLA tham gia lực lượng cảnh sát vũ trang, để duy trì trật tự tại Tân Cương, trong bối cảnh có tin cho thấy hơn 50 người thiệt mạng và khoảng 100 người khác bị thương vì bạo lực trong vòng 2 tuần qua.

Trung tâm trên dẫn một báo cáo gần đây cho biết, 4 người đàn ông Duy Ngô Nhĩ mang theo dao và thuốc nổ đã tấn công một khu chợ của nông dân tại huyện Bachu, thuộc tỉnh Kashgar hôm 12/10. Ngoài ra còn có 3 vụ tấn công riêng lẻ tại các khu vực khác của Bachu như Akesake Marelexiang, Selibuyazhen và Anakulexiang.

Những người Duy Ngô Nhĩ từ lâu vẫn cáo buộc chính phủ Trung Quốc đàn áp tôn giáo và tự do văn hóa của họ. Trong khi đó Bắc Kinh thường quy trách nhiệm nho người Duy Ngô Nhĩ về các vụ tấn công bạo lực cả trong và ngoài Tân Cương những năm gần đây.

Thanh Tùng

Theo Want China Times

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *