Quốc tế 11/02/2014 07:54

Trung Quốc tiêu thụ, sản xuất lượng vàng kỷ lục trong năm 2013

FICA - Sức mua vàng của Trung Quốc ngày càng tăng đã khiến các nhà hoạch định chính sách tin rằng, đất nước này có thể sẽ nắm quyền định giá vàng toàn cầu bằng cách tăng thời gian giao dịch vàng và cho phép các ngân hàng thương mại tiến hành giao dịch kim loại quý này.



Năm 2013, cả sản lượng và mức tiêu thụ vàng của Trung Quốc đều tăng lên mức kỷ lục, giúp Trung Quốc vững vàng với vị trí hàng đầu thế giới về hoạt động sản xuất và tiêu thụ hàng hóa.

Theo sàn giao dịch trực tuyến BullionVault, người dân Trung Quốc ồ ạt mua vàng là do cuối năm 2013, giá vàng đã giảm 28% xuống 1.205,99 USD/ounce, mức giá thấp nhất kể từ tháng

Hiệp hội vàng Trung Quốc cho biết, năm 2013, người dân nước này đã mua 1.176,4 tấn vàng, tăng 41% so với cùng kì năm trước. Đây là lần đầu tiên lượng tiêu thụ vàng của Trung Quốc vượt mức 1000 tấn. Nhu cầu cực lớn về vàng trang sức tăng 43% lên 716,5 tấn so với cùng kì năm ngoái.

Trong khi đó, mức tiêu thụ vàng thỏi tăng 57% lên 375,7 tấn, cho thấy, người dân Trung Quốc đã bắt đầu thay đổi sở thích. Bà Hu Yanyan, chuyên gia phân tích thị trường vàng của Everbright Futures, nói: “Điều này có thể cho thấy mong muốn mạnh mẽ đầu tư vào
vàng của người dân Trung Quốc”.

Trong suốt năm 2013, đặc biệt là vào mùa hè, các nhà đầu tư trung tuổi ở Trung Quốc, đặc biệt là khách hàng nữ, đã tận dụng thời điểm giá vàng giảm để mua vàng. Vào tháng 8/2013, nhu cầu từ đối tượng khách hàng này đã khiến giá vàng tăng 4% trong suốt 1 tuần, mặc dù điều này cũng không làm đảo ngược tình trạng giá vàng giảm trên toàn cầu.

Năm 2013, các nhà đầu tư đã bán vàng với lo ngại rằng, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ giảm quy mô của các gói kích thích và lạm phát toàn cầu cũng không thể giữ giá vàng bình ổn. Vàng được xem là 1 công cụ chống rủi ro lạm phát.

Theo Hiệp hội vàng Trung Quốc, quốc gia này chiếm khoảng 1/4 nhu cầu về vàng trên thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, hầu hết những khách hàng mua vàng đều là những người chi tiêu khôn ngoan. Họ mua vàng với lượng vừa đủ ở mức giá thấp, không quá nhiều để khiến giá vàng kéo dài đà tăng giá. Giá vàng ở các quốc gia thường biến động theo giá vàng ở thị trường châu Âu và Mỹ.

Sức mua vàng của Trung Quốc ngày càng tăng đã khiến các nhà hoạch định chính sách tin rằng, đất nước này có thể sẽ nắm quyền định giá vàng toàn cầu bằng cách tăng thời gian giao dịch vàng và cho phép các ngân hàng thương mại tiến hành giao dịch kim loại quý này.

Các chuyên gia cho biết, lượng tiêu thụ vàng năm 2014 của Trung Quốc có vẻ vẫn tiếp tục tăng trong bối cảnh giá vàng toàn cầu đang xuống thấp. Bà Hu nói: “Năm 2014, đồng USD có thể sẽ tăng giá hơn nữa, đồng nghĩa với giá vàng sẽ tiếp tục giảm”. Vàng được xem là 1 kênh đầu tư thay thế cho đồng USD nên giá vàng luôn tỷ lệ nghịch với giá đồng USD.

Trong năm 2013, Trung Quốc cũng đạt kỷ lục về sản xuất vàng với sản lượng vàng tăng 6,2% so với năm 2012 lên 428,16 tấn. Quốc gia này là nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới trong suốt 7 năm qua.

Cuối tuần này, Hội đồng vàng Thế giới sẽ công bố dữ liệu tiêu thụ vàng của thế giới trong năm 2013. Các chuyên gia cho rằng, Trung Quốc sẽ vượt Ấn Độ trở thành nước tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới.


Nguyễn Dung
Theo WSJ

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *