Quốc tế 21/10/2014 07:34

Trung Quốc thí điểm mở rộng quyền sở hữu cho nông dân

Trung Quốc sẽ thử nghiệm các hình thức sở hữu tập thể đất nông thôn mới nhằm bảo vệ lợi ích của người nông dân tốt hơn.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh ngày 20/10, Thứ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc Trần Hiểu Hoa cho biết kế hoạch thí điểm này, mới được các cơ quan trung ương phê chuẩn, sẽ thử nghiệm các hình thức sở hữu tập thể đất nông thôn mới nhằm bảo vệ lợi ích của người nông dân tốt hơn.

Ở Trung Quốc, đất đô thị thuộc sở hữu nhà nước còn đất nông thôn thường thuộc sở hữu tập thể. 

Trong khi các cuộc cải cách từ những năm 80 của thế kỷ trước đã chứng kiến các giao dịch đất đô thị trên thị trường bất động sản bùng nổ, thì đất đai ở vùng nông thôn phần lớn vẫn không biến động vì nông dân chủ yếu chỉ có quyền sử dụng đất chứ không thể giao dịch trực tiếp hoặc cấm cố đất đai. 

Điều này đã đặt người nông dân Trung Quốc vào một vị trí dễ bị tổn thương và trong cuộc họp về cải cách quan trọng hồi năm ngoái, lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết sẽ từng bước thay đổi tình trạng này.

Văn kiện được công bố sau Hội nghị Trung ương 3 khóa 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc tháng 11 năm ngoái nói rằng mặc dù thực hiện những chính sách nghiêm ngặt nhất để bảo vệ đất canh tác nhưng Trung Quốc sẽ vẫn trao cho người nông dân quyền sở hữu, sử dụng, hưởng lợi và giao dịch đất được giao thầu, cũng như quyền sử dụng việc sở hữu đất đai như một tài sản thế chấp, vật đảm bảo.

Cụ thể hóa văn kiện trên, chính sách ban hành mới đây đã xác định rõ các thủ tục cho phép nông dân chuyển đổi quyền sở hữu tập thể của họ thành hệ thống nắm giữ cổ phần. 

Thứ trưởng Trần Hiểu Hoa cho biết vấn đề then chốt là thúc đẩy việc đăng ký và xác nhận quyền sở hữu đất đai. 

Trung Quốc đã khởi động chương trình đăng ký thí điểm năm 2008 và đặt mục tiêu thực hiện kế hoạch này trên toàn quốc vào năm 2015. 

Theo ông, Trung Quốc sẽ tích cực trao cho nông dân quyền sở hữu và hưởng lợi từ đất nhận thầu, cho phép họ từ bỏ hoặc thừa kế quyền sử dụng đất đai với những điều kiện nhất định cũng như sẽ thận trọng thực hiện thí điểm việc cho thuê và cầm cố các quyền này.

Xem xét các điều kiện khác nhau ở khu vực phía Đông, miền Trung và phía Tây, các nhà chức trách Trung Quốc sẽ lựa chọn một số huyện để thực hiện thí điểm những cải cách này và đặt mục tiêu hoàn thành kế hoạch trên vào cuối năm 2017./.

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *