• -
Quốc tế 27/05/2014 11:39

Trung Quốc thay đổi cơ chế xét duyệt đầu tư nước ngoài

Nước này sẽ nới lỏng tiến trình xem xét các dự án đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài, thông qua việc thay đổi cơ chế từ ngày 17/6 tới.

Ảnh minh họa. (Nguồn: thebricspost.com)


Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) Trung Quốc cho biết nước này sẽ nới lỏng tiến trình xem xét các dự án đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài, thông qua việc thay đổi cơ chế từ ngày 17/6 tới.

Bên cạnh đó, công tác kiểm duyệt về an ninh đối với các dự án đầu tư nước ngoài cũng sẽ được tăng cường.

Từ lâu, tiến trình xem xét của Trung Quốc đối với các dự án đầu tư nước ngoài rất kỹ càng và mất nhiều thời gian, nhằm bảo vệ an ninh kinh tế và lợi ích chung.

Song, theo cơ chế mới, các dự án đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài, không nằm trong danh mục hướng dẫn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp, chỉ cần đăng ký trước khi tiến hành đầu tư.

Tất cả các dự án đầu tư không cần thông qua có thể chuyển sang đăng ký với lãnh đạo địa phương; một số dự án cần sự chấp thuận của NDRC cũng có thể đăng ký trực tiếp để nhận sự chấp thuận của lãnh đạo địa phương.

Động thái trên dự kiến sẽ nhận được hoanh nghênh của các nhà đầu tư nước ngoài muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, các lãnh đạo Trung Quốc cũng sẽ kết hợp công tác kiểm duyệt về an ninh vào tiến trình xem xét các dự án đầu tư nước ngoài, nhằm mục tiêu vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa tăng cường cải cách và mở cửa. Tuy nhiên, NDRC không cho biết chi tiết về việc kết hợp công tác này.

Theo báo cáo của Chính phủ Trung Quốc, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Trung Quốc trong bốn tháng đầu năm 2014 đạt 40,3 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ đầu tư từ các nước ở châu Á tăng cao.

Bộ Thương mại nước này cho biết riêng trong tháng Tư, lượng FDI (không bao gồm vốn đầu tư trong lĩnh vực tài chính) đã tăng 3,4% lên 8,7 tỷ USD, thấp hơn con số 12,24 tỷ USD trong tháng Ba.

Trong bốn tháng đầu năm, các nước đầu tư lớn nhất vào Trung Quốc gồm Singapore, vùng lãnh thổ Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Hong Kong.

Tuy nhiên đầu tư từ Nhật Bản đã giảm 46,8% xuống 1,6 tỷ USD, do các nhà đầu tư Nhật Bản lo ngại về tình hình căng thẳng giữa hai nước liên quan đến vấn đề tranh chấp biển đảo ở vùng biển Hoa Đông. Ngoài ra, FDI từ Mỹ vào Trung Quốc đại lục cũng giảm 11,4% và chỉ đạt 1,2 tỷ USD.

Đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc hồi phục trong năm 2013 và đạt 117,59 tỷ USD, nhưng đà tăng trưởng kinh tế của nước này giảm tốc có thể ảnh hưởng đến dòng vốn FDI đổ vào nước này năm nay.

Theo Trà My

TTXVN

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *