Quốc tế 24/06/2014 07:48

Trung Quốc tập trận ở Hoa Đông, làm gián đoạn hàng không thương mại

FICA - Các chuyến bay thương mại qua Hoa Đông đã bị chậm trễ do các cuộc tập trận quân sự tăng cường do quân đội Trung Quốc tiến hành, tờ Minh Báo của Hồng Kông đưa tin.

Một cuộc tập trận bắn đạn thật của quân khu Nam Kinh hồi năm 2013.
 
Một cuộc tập trận bắn đạn thật của quân khu Nam Kinh hồi năm 2013.

Trong bối căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản gia tăng vì quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông, quân đội Trung Quốc đã bắt đầu các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn trên toàn bộ 7 quân khu, trong đó có quân khu Nam Kinh, vốn tọa lạc tại bờ biển phía đông của Trung Quốc và đối diện Nhật Bản.

Kể từ ngày 19/6, nhiều hãng hàng không đã thông báo các vụ gián đoạn nghiêm trọng tại các lộ trình bên trong và quanh quân khu Nam Kinh, vốn cũng bao gồm Thượng Hải và các tỉnh duyên hải phía đông như Giang Tô, Chiết Giang, An Huy và Quảng Tây. Các chuyến bay qua lại giữa Hồng Kông và Thượng Hải bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, với ít nhất 65 chuyến bay bị hoãn hoặc hủy chỉ trong ngày 21/6.

Hơn 10.000 hành khách được cho là đã bị ảnh hưởng trong vài ngày qua. Một số hành khách đã phải đợi tới 20 giờ tại sân bay nhưng chỉ được đền bù 100 USD mỗi người.

Tờ Minh Báo cho biết, các cuộc tập trận được quân khu Nam Kinh tiến hành bao gồm các hoạt động diễn tập bắn đạn thật với các tăng trong điều kiện đêm tối và địa hình lạ, được thiết kế để rèn luyện khả năng chiến đấu trong các điều kiện phức tạp. Không quân Trung Quốc được cho là cũng tập luyện dàn đội hình cất cánh và thử nghiệm các khả năng cứu đắm trong các môi trường biển phức tạp.

Lin Guangyu, cựu Bộ trưởng Bộ hàng không dân sự Trung Quốc, cho hay các vụ trì hoãn máy bay thương mại chắc chắn có liên quan tới các cuộc tập trận quân sự của quân đội. Ông này nói thêm rằng mặc dù các hãng hàng không nhiều khả năng đã được thông báo trước nhưng lại thường không thông báo cho khách hàng.

Huang Dong, người đứng đầu Viện quân sự quốc tế Macao, cho hay đây là giai đoạn cao điểm của các cuộc tập trận quân sự trong năm, nhưng chỉ các cuộc tập trận được lên kế hoạch mới được thông báo trước do sự cần thiết phải biến chúng giống tác chiến thật nhất có thể.

Ông Huang tin rằng các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn sẽ gia tăng đáng kể trong tương lai do căng thẳng hiện thời giữa Trung Quốc và Nhật Bản, đặc biệt là sau khi Tokyo tuyên bố vùng nhận dạng phòng không ở Hoa Đông, bao trùm cả quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, hồi cuối năm ngoái.

An Bình
Theo SCPM, WCT
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *