Chính phủ yêu cầu "dẹp" tín dụng đen ở lĩnh vực thủy, hải sản

FICA – Để chuẩn bị cho việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ngay từ những ngày đầu năm, Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo thúc đẩy tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh ngay sau đợt nghỉ Tết.

Tại Nghị quyết ban hành ngày 27/1, Chính phủ thống nhất đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2014 đã đạt được kết quả tích cực. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,69% so với tháng 12/2013, là mức tăng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng khoảng 3% so với cùng kỳ, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy hải sản tương đối ổn định…

Tháng 1 cũng là thời điểm liên tục diễn ra các dịp lễ tết, song thị trường hàng hóa phục vụ Tết phong phú, nguồn cung đảm bảo đã đáp ứng được nhu cầu thị trường với hàng hóa Việt Nam chiếm ưu thế về thị phần trong nước.

Chính phủ cũng ghi nhận, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh được chỉ đạo chặt chẽ. Đồng thời, công tác vận chuyển hành khác, vận tải hàng hóa đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân, đảm bảo trật tự an toàn giao thông được tổ chức chu đáo.

Hoạt động phòng, chống các hành vi gian lận thương mại, buôn bán hàng lậu, hàng cấm cũng được tăng cường, nhất là tại những địa bàn, tuyến giao thông trọng điểm.

 
Chính phủ yêu cầu ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động tín dụng đen ở lĩnh vực khai thác, đánh bắt thủy hải sản.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ngay từ những ngày đầu năm, trước mắt là tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm; đồng thời triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh ngay sau những ngày nghỉ Tết, Chính phủ đã đưa ra một loạt yêu cầu đối với các Bộ ngành trong cuộc họp Chính phủ vừa qua.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01 và nhiệm vụ của các Bộ, cơ quan, địa phương là phải tiếp tục triển khai khẩn trương cụ thể hóa các giải pháp đã được nêu, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh; bảo đảm tiến độ thực hiện Chương trình công tác của Chính phủ năm 2014 ngay từ đầu năm.

Đồng thời, với những chỉ đạo liên quan đến thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cũng như tăng cường công tác quản lý diều hành nhằm bình ổn giá cả tị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết, Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương phải nghiêm túc triển khai, tổ chức.

Giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ ngành, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo thúc đẩy tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh ngay sau đợt nghỉ Tết. Đặc biệt là việc bố trí tín dụng đối với lĩnh vực khai thác, đánh bắt thủy hải sản để ngăn chặn và đẩy lùi các hoạt động tín dụng đen trong lĩnh vực này.

Trong khi đó, Bộ Công thương được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, chính quyền các địa phương nhân rộng mô hình bình ổn giá trong và sau dịp Tết, hạn chế dần và tiến tới chấm dứt không sử dụng ngân sách nhà nước để bù lãi suất vay bình ổn giá.

Với chức năng của mình, Bộ Công phương phải phối hợp với các cơ quan khác tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng lậu, trốn thuế, đầu cơ tăng giá, nhất là quản lý, giám sát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm, thực phẩm có nguồn gốc từ gia súc, gia cầm trên các tuyến giao thông giáp biên giới.

Ở những địa phương miền núi, nơi xảy ra rét đậm, rét hại, băng tuyết, các Bộ Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân cần thường xuyên nắm tình hình, đề phòng thiếu hụt nguồn cung hàng hóa cục bộ, triển khai các biện pháp khẩn cấp bảo vệ đàn gia súc, gia cầm và cây trồng.

Cũng trong Nghị quyết lần này, Bộ Giao thông vận tải được Chính phủ yêu cầu phải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân trước, trong và sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Bộ phải “kiểm tra, xử lý nghiêm mọi hành vi đầu cơ vé, chèo kéo, ép khách” – Chính phủ nêu rõ.

Một số vấn đề cụ thể khác như giải quyết vướng mắc của Vietnam Airlines đối với vấn đề cho thuê lao động, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài hay về Dự án Luật căn cước công dân… cũng đã được Chính phủ bàn bạc và đề cập đến tại cuộc họp thường kỳ tháng này.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *