Quốc tế 16/11/2013 15:58

Trung Quốc nới lỏng chính sách một con

FICA - Chính sách một con kéo dài hàng thập kỷ đã gây ra tình trạng thiếu hụt lao động và mất cân bằng tỷ lệ giới tính trầm trọng.




Trong cuộc họp cải cách tuần trước, Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt chính sách thay đổi lớn. Một trong những chính sách quan trọng đó là việc nước này sẽ nới lỏng điều luật mỗi gia đình có một con đã kéo dài hàng thập kỉ và gây ra nhiều tranh cãi.

Cụ thể, nước này sẽ cho phép các cặp vợ chồng có tối đa 2 đứa con nếu bố hoặc mẹ là con một.

Nội dung của điều luật này cũng nói rõ sẽ được điều chỉnh và cải thiện từng bước để thúc đẩy "sự phát triển cân bằng trong dân số Trung Quốc".

Chính sách kế hoạch hóa gia đình của Trung Quốc lần đầu tiên được đưa ra vào cuối những năm 1970 nhằm kiềm chế sự gia tăng dân số, hạn chế hầu hết các cặp vợ chồng ở thành thị chỉ được phép có 1 con, trong khi ở nông thôn được phép có 2 con nếu đứa đầu tiên ra đời là gái.

Trung Quốc đang phải đối mặt với hiện tượng già hóa dân số nhanh chóng, gây ra việc thiếu hụt nguồn lao động. Ngoài ra, việc thiếu anh chị em, những đứa trẻ Trung Quốc đang chị áp lực tài chính to lớn do phải phụng dưỡng cha mẹ già của mình.

Tuy nhiên, vấn đề đáng báo động hơn cả là sự mất cân bằng giới tính trong dân số nước này.

Theo thống kê, mỗi một người phụ nữ Trung Quốc chỉ mang thai 0,71 đứa trẻ gái - một con số cực thấp. Năm 2010, đất nước này có số nam giới nhiều hơn nữ giới là 51 triệu người. Tỷ lệ giới tính mới sinh là cứ 120 bé trai thì mới có 100 bé gái (120/100) - cao nhất thế giới. Với tốc độ này, Trung Quốc sẽ không đủ cô dâu cho 1/5 số bé trai ngày hôm nay khi họ đến tuổi kết hôn. Điều này sẽ nâng cao nguy cơ căng thẳng xã hội.

Tỷ lệ giới tính mới sinh của các nước: Cứ có 100 bé gái thì có bao nhiêu bé trai


Quỳnh Hoa
Theo Xinhuanet/BI

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *