Quốc tế 27/05/2014 07:11

Trung Quốc kêu doanh nghiệp nhà nước "nghỉ chơi" công ty tư vấn Mỹ

Trung Quốc hôm 25-5 đã yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước ngừng quan hệ hợp tác với công ty tư vấn Mỹ, chỉ vài ngày sau khi Washington buộc tội 5 sĩ quan quân đội Bắc Kinh tấn công mạng một số công ty của Mỹ.

Động thái trên của Trung Quốc xuất phát từ mối lo ngại các công ty tư vấn Mỹ có thể cung cấp những bí mất thương mại cho Washington, theo nguồn tin thân cận với các lãnh đạo cấp cao Bắc Kinh.

5 sĩ quan quân đội Trung Quốc bị Mỹ cáo buộc tấn công mạng một số công ty Washington. Ảnh: Reuters

5 sĩ quan quân đội Trung Quốc bị cáo buộc tấn công mạng một số công ty Mỹ. Ảnh: Reuters

Margaret Kashmir, phát ngôn viên của công ty tư vấn Mỹ Strategy&, nói: “Chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào như trên”. Cô nói thêm rằng việc phục vụ khách hàng ở Trung Quốc và toàn cầu vẫn tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của công ty. Cheryl Krauss, phát ngôn viên công ty Bain & Company, nói: “Chúng tôi vẫn chưa biết về bất kỳ yêu cầu nào như thế của Bắc Kinh”. Trong khi đó, các công ty McKinsey và BCG chưa bình luận gì về thông tin trên. 

Tất cả các công ty tư vấn Mỹ nói trên đều  hoạt động mạnh tại Trung Quốc với khách hàng là hững doanh nghiệp nhà nước.

Trước đó, Trung Quốc cảnh báo sẽ có hành động trả đũa nếu Washington vẫn cáo buộc các sĩ quan quân đội nước này tấn công mạng một số công ty Mỹ hoạt động trong lĩnh vực hạt nhân, kim loại và năng lượng mặt trời.

Giới chức Mỹ lâu nay nhấn mạnh hoạt động gián điệp mạng là mối quan tâm hàng đầu về an ninh của nước này. 


Theo Xuân Mai 
Người lao động/Reuters

Chủ đề: vĩ mô năm 2015 , mai binh Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *