Quốc tế 14/06/2014 20:52

Trung Quốc giảm tàu quanh giàn khoan do thời tiết bất lợi

FICA - Ngày 14/6, Trung Quốc giảm lực lượng tàu bảo vệ quanh khu vực giàn khoan xuống còn khoảng104-107 tàu.

Tuy nhiên, tàu Trung Quốc vẫn dàn ngang chặn các tàu Kiểm ngư Việt Nam trong quá trình hỗ trợ các tàu cá sản xuất tại ngư trường truyền thống.

Đại diện Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, hôm nay 14/6, Trung Quốc đã giảm lực lượng tàu hoạt động quanh khu vực giàn khoan hạ đặt trái phép trên thềm lục địa Việt Nam xuống còn khoảng 104-107 tàu; trong đó có 37-39 tàu hải cảnh, 29-31 tàu vận tải và tàu kéo, 31 tàu cá và 6 tàu quân sự.

Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, từ lúc 6h50 đến 7h50 sáng nay, phát hiện 1 máy bay trên khu vực giàn khoan.

Theo đại diện Cục Kiểm ngư, hôm nay, khu vực hiện trường ngoài gian khoan Hải Dương-981 thường xuyên chịu ảnh hưởng của gió Tây Nam cấp 5, trời nhiều mây, có mưa giông, do đó tầm nhìn xa bị hạn chế.

Mặc dù thời tiết bất lợi, các tàu hải cảnh, tàu kéo của Trung Quốc bám sát các tàu Kiểm ngư và chủ động ngăn cản các tàu của ta từ xa. Ngoài ra, phía Trung Quốc còn sử dụng tốc độ cao, bám sát các tàu của ta ở khoảng cách 100-400m và sẵn sàng đâm va, ngăn cản các tàu Kiểm ngư hoạt động ở khu vực giàn khoan 8-10 hải lý.

Trung Quốc vẫn sử dụng tàu cao tốc, sẵn sàng đâm va, phun nước vào các tàu chấp pháp của Việt Nam
Trung Quốc vẫn sử dụng tàu cao tốc, sẵn sàng đâm va, phun nước vào các tàu chấp pháp của Việt Nam

Hơn nữa, 1 tàu hải cảnh và 1 tàu kéo của Trung Quốc đã dàn ngang chặn hướng các tàu Kiểm ngư Việt Nam trong quá trình hỗ trợ, giúp đỡ các tàu cá của ngư dân Việt Nam trong quá trình sản xuất tại ngư trường truyền thống.

Tuy thời tiết không thuận lợi, các tàu Kiểm ngư vẫn kiên trì bám trụ tại hiện trường giàn khoan, tổ chức hoạt động đấu tranh cách giàn khoan 9-11 hải lý để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shinyou 981) khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tàu cá tiếp tục bám trụ tại ngư trường phía Tây Nam giàn khoan, cách khu vực giàn khoan 28-30 hải lý, tổ chức đánh bắt hải sản và đấu tranh phản đối hành động ngang ngược của tàu cá, tàu hải cảnh của Trung Quốc, yêu cầu giàn khoan Hải Dương-981 rút khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ngoài việc khắc phục khó khăn do thời tiết, các tàu Kiểm ngư vẫn hoạt động đấu tranh phản đối hành động vi phạm chủ quyền của Trung Quốc và thường xuyên có mặt ở khu vực tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động để hỗ trợ, bảo vệ tàu cá và ngư dân trước sự cản trở và ngăn cản của tàu Hải cảnh và các tàu cá của Trung Quốc.   

Thảo Nguyên

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *