Quốc tế 14/06/2014 09:50

Trung Quốc đưa tàu hải cảnh cỡ lớn vào hoạt động ở Biển Đông

FICA - Đây là động thái mới nhất của Trung Quốc ở vùng biển này sau khi đã hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong thềm lục địa Việt Nam.

Trung Quốc vừa đưa một tàu hải cảnh có lượng choán nước hơn 5.000 tấn vào hoạt động ở Biển Đông. 

 

Tàu CCG-1401 trước khi rời xưởng để thực hiện sứ mệnh đầu tiên ở Biển Đông.
Tàu CCG-1401 trước khi rời xưởng để thực hiện sứ mệnh đầu tiên ở Biển Đông.
 

Cục Hải dương nhà nước Trung Quốc hôm qua thông báo chiếc tàu mang số hiệu 1401 của Lực lượng hải cảnh (CCG) đã bắt đầu chuyến hải trình đầu tiên trong sứ mệnh huấn luyện kéo dài 3 ngày ở Biển Đông.

Con tàu này có lượng choán nước 5.196 tấn, dài 99 m và rộng 15,2 m.

Tàu đã rời khỏi một công ty đóng tàu ở Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc và dự kiến sẽ tiến hành 14 nhiệm vụ huấn luyện trong sứ mệnh đầu tiên của mình.

Tuy nhiên, hiện chưa biết các nhiệm vụ huấn luyện của thể của CCG-1401 là gì và được thực hiện ở vị trí nào trên Biển Đông.

Tàu CCG -1401 được đưa vào hoạt động trong bối cảnh Trung Quốc đang vấp phải chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế về việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
 
Vũ Anh
Theo Xinhua
 
Không chỉ tự ý hạ đặt và di chuyển giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam, Trung Quốc còn cử hơn 100 tàu thuyền các loại, gồm cả tàu quân sự, ra bảo vệ giàn khoan; vây ép, đâm va các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam; và đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam.
Vũ Anh
Theo Xinhua
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *