Quốc tế 15/05/2015 10:52

Trung Quốc đổ 50 tỉ USD vào “sân sau của Mỹ”

Chính phủ Brazil ngày 14-5 tuyên bố Trung Quốc sẽ đầu tư 50 tỉ USD để cải thiện cơ sở hạ tầng cũ kỹ của Brazil trước thềm chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách khu vực châu Á và châu Đại Dương Jose Graca Lima nói: “Khoảng 50 tỉ USD sẽ được đầu tư vào các dự án mới. Chúng tôi sẽ phải chờ cho tới cuối chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc để biết đó là những dự án nào”.

Ông Lý Khắc Cường sẽ có chuyến thăm chính thức tới Brasilia vào ngày 19-5 và đến thăm cố đô Rio. Ngoài ra, Thủ tướng Trung Quốc cũng sẽ tới Colombia, Peru và Chile trong khuôn khổ chuyến công du Nam Mỹ nhằm xây dựng ảnh hưởng của Bắc Kinh ở khu vực này. Trước đây, hồi tháng 1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết sẽ đầu tư 250 tỉ USD trong vòng 10 năm vào châu Mỹ Latin, vốn được coi là sân sau của Mỹ.

Trung Quốc là đối tác thương mại chính của Brazil kể từ năm 2009 và Bắc Kinh là một trong những nguồn vốn đầu tư nước ngoài chính của quốc gia Nam Mỹ này. Thương mại giữa Brazil và Trung Quốc đã tăng gấp 13 lần trong giai đoạn 2001-2013 và đạt 83,3 tỉ USD năm 2013.

Hoạt động xuất khẩu của Brazil sang Trung Quốc nhiều hơn nhập khẩu từ nước này khoảng 8,72 tỉ USD trong năm 2013 do quốc gia Nam Mỹ được hưởng lợi từ nhu cầu tăng cao của người Trung Quốc đối với các hàng hóa của Brazil. Tuy nhiên, xu hướng này đang giảm xuống, ảnh hưởng phần nào đến kinh tế Brazil.

Đối mặt với năm thứ 5 liên tiếp tăng trưởng kém, vụ bê bối tham nhũng của Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras, Brazil đang tìm cách cải thiện cơ sở hạ tầng để gấp rút chuẩn bị cho Thế vận hội mùa hè Rio de Janeiro 2016.

Một nguồn tin chính phủ cho biết nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ Latin dự định nâng cấp tuyến đường sắt, đường quốc lộ, hệ thống các cảng và sân bay. Trong số đó phải kể đến kế hoạch đầy tham vọng về hợp tác xây dựng tuyến đường sắt dài 3.500 km trải dài từ Brazil đến Peru giữa nước này và Trung Quốc.

Theo H.Bình

Người lao động

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *