Quốc tế 24/04/2015 16:21

Trung Quốc có thể can thiệp để hạ nhiệt chứng khoán Hong Kong

Thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) đã chinh phục các đỉnh cao của bảy năm nhờ chính sách mới cho phép các nhà đầu tư Trung Quốc đại lục tiếp cận dễ dàng với thị trường chứng khoán của đặc khu hành chính này.

Mặc dù nhận định xu hướng này sẽ vẫn tiếp tục nhưng các nhà phân tích cũng cảnh báo đà tăng trưởng sẽ bị hạn chế bởi những biện pháp của Chính phủ Trung Quốc nhằm "hạ nhiệt" thị trường.

Hai sàn chứng khoán Hong Kong và Thượng Hải được kết nối vào tháng 11 năm ngoái để người nước ngoài có thể tiếp cận dễ dàng hơn các công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, nhu cầu ban đầu là thấp. Vì vậy, vào tháng 3/2015, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã cho phép các quỹ tương hỗ nước này tham gia vào thị trường chứng khoán Hong Kong, mở đường cho dòng tiền đổ vào thị trường này. Do vậy, khối lượng giao dịch của thị trường đã hai lần lập kỷ lục trong tháng này. 

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch ngày 20/4, thị trường chứng khoán Hong Kong đã giảm 2,02% sau khi Trung Quốc thắt chặt các quy định về giao dịch ký quỹ. Những nỗ lực đó được cho là nhằm ngăn chặn hoạt động đầu cơ của hầu hết các nhà giao dịch cá nhân ở Trung Quốc đại lục, những người đã đi vay những khoản tiền lớn để "lướt sóng." 

Mặc dù vậy, Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc khẳng định các quy định mới không nhằm hạ nhiệt thị trường mà để đảm bảo sự phát triển bền vững. 

Nhà phân tích Francis Lun, Tổng Giám đốc Geo Securities tại Hong Kong, cho rằng các nhà chức trách Trung Quốc không muốn thị trường Hong Kong tăng một cách thiếu kiểm soát và gây ra bong bóng. Ông nhận định tốc độ tăng của thị trường này sẽ chậm mặc dù xu hướng đi lên vẫn tiếp tục. 

Ông cho rằng do hơn 50% lượng cổ phiếu giao dịch tại Hong Kong là cổ phiếu của các công ty Trung Quốc, bất kỳ điều gì diễn ra ở Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến Hong Kong.

Theo các nhà phân tích, cho dù các quy định mới được ban hành, thị trường chứng khoán Hong Kong sẽ vẫn là một mối lời cho nhà đầu tư.

Ông Castor Pang, phụ trách bộ phận nghiên cứu của Core Pacific Yamaichi, nhận định trong ngắn hạn, đà tăng sẽ chậm hơn khi khá nhiều nhà đầu tư chốt lời. Trong dài hạn, giá cổ phiếu giảm sẽ là động lực chính của thị trường. 

Theo ông Pang, việc tiếp cận dễ dàng hơn với Hong Kong sẽ tiếp tục khuyến khích các nhà đầu tư. Tuy nhiên, điều mà các nhà đầu tư sẽ vẫn quan tâm đến là chính sách kích thích kinh tế của Trung Quốc./.
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *