Quốc tế 13/11/2013 08:35

Trung Quốc chính thức thừa nhận kinh tế thị trường đóng vai trò "quyết định"

FICA - Trong thập kỷ tiếp theo, thị trường sẽ đóng vai trò "quyết định" trong việc phân bổ nguồn lực trong nền kinh tế Trung Quốc, thay vì chỉ là yếu tố "cơ bản" đứng dưới kinh tế nhà nước trước đây.




Hôm nay (12/11), Hội nghị TW3 của Trung Quốc kéo dài 4 ngày (từ ngày 9 - 12/11) tổ chức tại Bắc Kinh đã bế mạc. Đảng cộng sản Trung Quốc (CPC) đã thừa nhận trong thập kỷ tiếp theo, thị trường sẽ đóng vai trò "quyết định" trong việc phân bổ nguồn lực.

Trong đó, nhiệm vụ chính là xây dựng một thị trường mở và thống nhất với các sự cạnh tranh lành mạnh.

Kể từ khi Trung Quốc quyết định đi theo con đường Kinh tế Thị trường Xã hội chủ nghĩa năm 1992, thị trường thường được định nghĩa như một vai trò "cơ bản" trong việc phân bổ nguồn lực.

Trước đó, cả một quãng thời gian dài từ năm 1949, ý tưởng về nền kinh tế thị trường là một điều cấm kỵ do liên quan đến chủ nghĩa tư bản. Ngay cả sau những cải cách và mở cửa năm 1978, Trung Quốc vẫn đấu tranh khó khăn cho nền kinh tế thị trường và một số giáo điều vẫn đặt câu hỏi liệu Chủ nghĩa xã hội có phù hợp với nền kinh tế này?

Cho đến cuộc họp lần thứ 14 của CPC tổ chức năm 1992, nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa mới có được sự đồng thuận. Lúc đó, Đảng đã quyết định coi nền kinh tế thị trường là một yếu tố "cơ bản", đứng dưới sự quản lý của kinh tế vĩ mô nhà nước.

Giáo sư  Xie Chuntao của Trường Đảng thuộc Ủy ban trung ương CPC nhận định việc chuyển đổi nền kinh tế thị trường tại Trung Quốc từ là một yếu tố "cơ bản" lên "quyết định" là một việc làm đúng đắn của nước này. "Trong 2 thập kỷ qua, thị trường đã đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong kinh tế Trung Quốc. Trong khi, việc can thiệp quá nhiều của chính phủ lại dẫn đến chi phí quản lý cao, hiệu quả thấp và tham nhũng.", ông Xie nói.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường chịu áp lực phải mở ra các động lực tăng trưởng mới do nền kinh tế, sau 3 thập kỷ tăng trưởng chóng mặt, đã bắt đầu thoái trào, gánh nặng dư thừa công suất công nghiệp, những khoản nợ và khả năng cạnh tranh giảm sút bao trùm nền kinh tế.

Ngay khi nhậm chức vào tháng 3 năm nay, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã cam kết sẽ đưa kinh tế theo hướng thị trường và giảm bớt quyền hạn của chính phủ.


Quỳnh Hoa
Theo Tân hoa xã

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *