Quốc tế 21/09/2014 08:35

Trung Quốc cam kết sẽ đầu tư 20 tỷ USD vào Ấn Độ trong 5 năm

Các cơ quan chức năng hai nước ký tổng cộng 16 thỏa thuận/bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác trong các lĩnh vực đường sắt, phát triển kinh tế - thương mại, hải quan....

Trong chuyến thăm Ấn Độ vừa qua của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Ấn Độ và Trung Quốc đã ra Tuyên bố chung gồm 28 điểm, trong đó đánh giá tích cực sự phát triển của quan hệ giữa hai nước trong những năm gần đây.
 
Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chứng kiến các cơ quan chức năng hai nước ký tổng cộng 16 thỏa thuận/bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác trong các lĩnh vực đường sắt, phát triển kinh tế - thương mại, hải quan....
 
Trung Quốc đã cam kết đầu tư 20 tỷ USD vào Ấn Độ trong năm năm tới và đồng ý mở cửa thị trường lớn hơn cho các sản phẩm nông nghiệp, dược phẩm, đá quý, đồ kim hoàn, đồ thủ công mỹ nghệ, hàng dệt, thịt trâu, gạo và rau quả của Ấn Độ.
 
Theo “Kế hoạch phát triển kinh tế và thương mại 5 năm” do Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Nirmala Sitharaman và người đồng cấp Trung Quốc Cao Hổ Thành ký, hai bên sẽ tìm cách giảm bớt tình trạng mất cân bằng thương mại và tăng cường hợp tác đầu tư nhằm cụ thể hóa cam kết đầu tư 20 tỷ USD của Trung Quốc.
 
Khoản đầu tư này ít hơn so với mức 35 tỷ USD mà Nhật Bản cam kết đầu tư vào Ấn Độ và có một khoảng cách khá xa so với con số 100 tỷ USD mà Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Mumbai tuyên bố trước thềm chuyến thăm của ông Tập Cận Bình.
 
Ấn Độ cũng hối thúc Trung Quốc giảm thuế đối với hàng hóa Ấn Độ, nhằm khuyến khích hoạt động xuất khẩu của Ấn Độ sang thị trường Trung Quốc.
 
Ông Manish Chand, Tổng biên tập báo điện tử “India Writes” nhận định những bước đi linh hoạt trong hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 65 tỷ USD và hai nước đặt mục tiêu nâng con số này lên 100 tỷ USD trong tương lai không quá xa.
 
Tuy nhiên, quan hệ kinh tế phát triển mạnh này chưa thực sự mang lại lợi ích cho Ấn Độ, khi thâm hụt thương mại của nước này với Trung Quốc lên tới hơn 30 tỷ USD./.
 
Theo Thái Hùng

Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *