Quốc tế 13/03/2018 08:07

Trung Quốc: Bị đường dây đa cấp “tẩy não”, nam thanh niên bỏ trốn trong đêm

Một nam thanh niên (22 tuổi) đã trốn chạy trên một chuyến tàu ở miền nam Trung Quốc sau khi cho rằng mình đã bị “tẩy não” và bị giam giữ bởi các thành viên của một đường dây đa cấp bất hợp pháp.

Nam thanh niên Ma Jiansheng nói với cảnh sát đường sắt trên chuyến tàu rằng anh đã bị một đường dây đa cấp tẩy não. (Nguồn: 163.com)
Nam thanh niên Ma Jiansheng nói với cảnh sát đường sắt trên chuyến tàu rằng anh đã bị một đường dây đa cấp "tẩy não". (Nguồn: 163.com)

Cụ thể, hành khách và cảnh sát đường sắt trên chuyến tàu ở Quảng Tây, Trung Quốc đã chứng kiến nam thanh niên tên Ma Jiansheng cãi cọ với một phụ nữ nhận anh Ma là chồng của mình, tờ Bandao.cn đưa tin.

Sau đó, anh Ma kêu gọi giúp đỡ và hét lên: “Giúp tôi với, tôi không biết cô này, chúng tôi không phải là vợ chồng”.

Giải thích với báo chí, anh Ma cho biết, một người bạn đã dẫn anh vào một tòa nhà ở Nam Ninh hôm 4/3 và “tẩy não” anh nhằm lôi kéo anh tham gia vào một kế hoạch đầu tư.

Ma cho biết anh đã sớm nhận ra đó là đa cấp bất hợp pháp nhưng đã bị đe dọa và bị giam giữ bởi đường dây này.

May mắn thay, anh đã có cơ hội trốn thoát hôm 8/3 vừa qua và đến ga tàu hỏa đi Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông.

Tuy nhiên, một người phụ nữ của đường dây đa cấp đã đuổi theo Ma và dẫn đến cuộc tranh cãi trên tàu.

Sau đó, một cảnh sát đường sắt đã cảnh cáo người phụ nữ nhưng thả cô này đi vì không có bằng chứng để bắt giữ, tờ South China Morning Post cho biết.

Mặc dù là bất hợp pháp, các chương trình đa cấp đang diễn ra rộng khắp Trung Quốc, nhắm mục tiêu đến những người từ các tỉnh thành nhỏ với ít cơ hội làm giàu.

Ngoài ra, nhiều báo cáo cho biết, các nhóm lao động nhập cư, lao động đang trong thời gian nghỉ việc và sinh viên mới tốt nghiệp có thu nhập thấp cũng dễ dàng trở thành “nạn nhân” của trò lừa đảo này.

Hồng Vân (Tổng hợp)

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *