Quốc tế 16/12/2013 16:45

Trung Quốc: Đụng độ ở Tân Cương, 16 người chết

FICA - 16 người đã thiệt mạng trong một vụ đụng độ ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc, khu vực với phần đa là người Duy Ngô Nhĩ. Vụ việc xảy ra chưa đầy 2 tháng sau vụ tấn công chết người nhằm vào quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh.

Theo Tân Hoa xã, cảnh sát đang tìm cách bắt giữ các nghi phạm ở huyện Shufu, gần thành phố Con đường Tơ lụa Kashgar, ở sâu trong vùng viễn tây Tân Cương, Trung Quốc.

Theo cổng thông tin Tianshannet, một loạt “kẻ côn đồ”, được trang bị thiết bị nổ và dao, đã tiến hành vụ tấn công.

2 cảnh sát đã thiệt mạng và 14 “kẻ côn đồ” bị bắn chết vào ngày chủ nhật. 2 nghi phạm đã bị bắt giữ.

Vụ việc xảy ra chưa đầy 2 tháng sau vụ tấn công vào quảng trường Thiên An Môn, trái tim của Trung Quốc. Theo cảnh sát Trung Quốc, 3 người Duy Ngô Nhĩ đã lao xe vào đám đông du khách trên quảng trường, làm 2 du khách thiệt mạng và làm bị thương 40 người khác. Sau đó chiếc xe đâm vào hàng rào chắn bên ngoài Tử Cấm Thành, khiến chiếc xe bốc cháy. 3 kẻ tấn công trên xe đều thiệt mạng.

Bắc Kinh khẳng định đây là vụ tấn công khủng bố, do các phần tử ly khai, được Phòng trào hồi giáo Đông Turkestan hậu thuẫn, thực hiện.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nước ngoài đã chỉ ra vụ tấn công thô sơ và ở Trung Quốc không có “dấu chân” của các phần tử cực đoan Hồi giáo. Họ cho rằng vụ việc xuất phát từ căng thẳng giữa người Hán và người Duy Ngô Nhĩ ở khu vực.


Vũ Quý
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *