Quốc tế 14/02/2014 07:56

Triều Tiên đào thêm đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri

FICA - Viện Mỹ-Triều (USKI) thuộc Đại học Johns Hopkins cho biết Triều Tiên đã đẩy nhanh việc đào một đường hầm mới tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri dưới lòng đất.

Bãi thử Punggye-ri ở Đông Bắc Triều Tiên, nơi thường được tiến hành các vụ nổ thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất.

USKI đưa ra kết luận trên dựa vào các bức ảnh vệ tinh thương mại, trong đó bức chụp gần đây nhất là vào ngày 3/2 vừa qua.

Theo phân tích đăng trên trang web đúng 10 ngày sau khi chụp bức ảnh mới nhất, USKI cho rằng nhiều khả năng Bình Nhưỡng đã bắt đầu đào một đường hầm mới tại bãi thử Punggye-ri.

USKI ước lượng đến thời điểm này, khối lượng đất đá mà Triều Tiên đào lên đã tăng gấp đôi so với thời điểm mới bắt đầu khởi công hồi tháng 5/2013. Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sắp tiến hành một vụ thử hạt nhân mới.

Trước đó, trong buổi trả lời chất vấn tại Quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan- jin cũng khẳng định chưa có dấu hiệu sẽ diễn ra vụ thử hạt nhân thứ 4 tại Punggye-ri.

Trước đây, Triều Tiên từng tiến hành 3 vụ nổ thử nghiệm hạt nhân tại Punggye-ri, trong đó vụ mới nhất diễn ra hồi tháng 2/2013. Các vụ thử hạt nhân thường gây phản ứng mạnh trong khu vực và quốc tế, đặc biệt với Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ do lo ngại Triều Tiên có thể đạt tới trình độ chế tạo vũ khí hạt nhân sử dụng urani.

Vũ Anh

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *