Quốc tế 21/06/2014 06:41

Tổng thống Ukraine tuyên bố ngừng bắn 1 tuần tại miền đông

FICA - Tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tuyên bố ngừng bắn đơn phương kéo dài 1 tuần với các lực lượng ly khai thân Nga, khi ông có chuyến thăm miền đông đất nước.

Tổng thống Poroshenko thăm miền đông Ukraine ngày 20/6.

Tổng thống Poroshenko thăm miền đông Ukraine ngày 20/6.
 
Ông Poroshenko đã có chuyến thăm đầu tiên trên cương vị tổng thống Ukraine tới vùng miền đông bất ổn vào hôm qua 20/6. Tân lãnh đạo Ukraine đã gặp gỡ các binh sĩ và nói chuyện với người dân tại thị trấn Sviatohirsk, phía bắc thành phố Sloviansk, nơi lực lượng ly khai thân Nga đang nắm quyền kiếm soát.
 

Phát biểu trong chuyến thăm, ông Poroshenko nói rằng lệnh ngừng bắn "không có nghĩa là chúng tôi không chiến đấu chống lại bất kỳ sự gây hấn nào nhằm vào các binh sĩ, nhưng cho phép các lực lượng ly khai có thời gian để từ bỏ vũ khí".

"Nếu điều đó không xảy ra trong vòng một tuần, bất kỳ ai không tận dụng lợi thế của các điều kiện ngừng bắn sẽ bị tiêu diệt", ông Poroshenko tuyên bố.

Theo đó, lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ đêm 20/6 (theo giờ địa phương) và kéo dài 1 tuần.

Ông Poroshenko cho biết ông sẽ mời Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát lệnh ngừng bắn.

Phía Nga đã bác bỏ lệnh ngừng bắn, nói rằng đó "không phải là lời mời tới hòa bình và các cuộc đàm phán mà là một tối hậu thư".

Trong khi đó, các lực lượng ly khai thân Nga không có dấu hiệu hạ vũ khí. Các hãng tin tức của Ukraine dẫn lời một chỉ huy ly khai cấp cao cho biết họ sẽ không hạ vũ khí cho tới khi các binh sĩ chính phủ rút khỏi khu vực.

Lệnh ngừng bắn diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Poroshenko có cuộc điện đàm thứ 2 trong tuần này với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Lệnh ngừng bắn trên nằm trong kế hoạch 14 điểm được Tổng thống Poroshenko đề xuất nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho miền đông Ukraine.

Kế hoạch hòa bình liên quan tới việc tăng quyền tự trị cho các vùng, tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội và địa phương trước thời hạn, các cuộc đàm phán hòa bình và bảo vệ tiếng Nga.
 
Lực lượng ly khai thân Nga đang kiểm soát các khu vực ở miền đông Ukraine.
Lực lượng ly khai thân Nga đang kiểm soát các khu vực ở miền đông Ukraine.

Kế hoạch cũng đề xuất lập ra một vùng đệm 10 km ở biên giới Ukraine-Nga và một hành lang an toàn cho các phần tử ly khai thân Nga rời các khu vực xung đột.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ ông Poroshenko sẽ thực thi kế hoạch trên như thế nào và phản ứng của phe ly khai ra sao.

Ukraine sắp ký thỏa thuận liên kết với EU

Trong khi đó, Mỹ cho biết đang giám sát điều mà nước này gọi là việc tăng cường lực lượng của Nga ở biên giới Ukraine và sẽ "không chấp nhận việc sử dụng bất kỳ lực lượng quân sự Nga nào ở miền đông Ukraine".
 

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho hay Washington ngày 20/6 đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với các lực lượng ly khai thân Nga, trong đó có các thị trưởng, thống đốc và các chỉ huy tại các thành phố do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine.

Quan chức trên nói thêm rằng các quốc gia phương Tây sẽ xem xét các lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn với Nga trong những ngày tới.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng sau vụ lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych thân Nga và việc Mátxcơva sáp nhập bán đảo Crimea.

Tổng thống Poroshenko ngày 19/6 cho biết ông sẽ ký một thỏa thuận liên kết với EU vào ngày 27/6 tới, một dấu hiệu cho thấy sự quyết tâm của Kiev trong việc tăng cường quan hệ với liên minh châu Âu.

Tổng thống Yanukovych đã bị lật đổ hồi tháng 2 sau khi từ chối ký thỏa thuận tranh cãi trên vào phút chót.

An Bình
Theo RT, BBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *