Quốc tế 27/08/2014 06:39

Tổng thống Ukraine: Cuộc gặp với Putin “quyết định vận mệnh thế giới”

FICA - Tổng thống Ukraine tuyên bố, cuộc đàm phán tại Minsk, với Putin và giới chức cấp cao của EU đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định tương lai của thế giới và châu Âu.

Ông Putin hé lộ về cuộc “chạm trán” với Obama

Tổng thống Nga Putin đã có cuộc gặp với Tổng thống đắc cử của Ukraine Poroshenko tại lễ kỷ niệm chiến thắng phát xít ở Pháp hồi tháng 6.

“Tại Minsk, trong cuộc gặp này, số phận của thế giới và châu Âu sẽ được quyết định. Đó là cách tôi nhìn nhận về cuộc gặp”, ông Poroshenko cho biết sau khi bắt tay với Tổng thống Putin, mở màn cuộc đàm phán nhằm giải quyết cuộc xung đột kéo dài tại miền đông Ukraine.

Tuy nhiên giới phân tích cho rằng hi vọng đạt được đột phá nhằm đi tới chấm dứt cuộc xung đột ở miền đông Ukraine là rất mong manh.

Căng thẳng đã gia tăng khi Nga lần đầu tiên thừa nhận binh sỹ nước này đã vượt biên vào lãnh thổ Ukraine sau khi Kiev công bố đoạn video cho thấy 10 binh sỹ Nga bị bắt trong lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, nguồn tin quân sự Nga cho rằng các binh sỹ này đã “vô tình” vào Ukraine.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Poroshenko và Tổng thống Putin cùng các quan chức cấp cao của EU, các nhà lãnh đạo của Kazakhstan và Belarus là nhằm tháo ngòi cho cuộc xung đột hiện nay giữa lực lượng nổi dậy và lực lượng chính phủ tại miền đông Ukraine. Nhiều người lo ngại xung đột hiện nay có thể biến thành một cuộc chiến rộng khắp giữa Kiev và Mát xcơva.

Trước cuộc họp, ông Poroshenko cho biết với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko rằng “hòa bình là ưu tiên” của ông.

Tuy nhiên, khi căng thẳng có nhiều dấu hiệu gia tăng, trước đó người ta vẫn không rõ liệu ông Putin và ông Poroshenko có cuộc đàm phán mặt đối mặt tại thủ đô Belarus hay không.

Trung Anh
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *