Quốc tế 18/12/2014 20:36

Tổng thống Putin tin tưởng Nga chắc chắn sẽ vượt qua mọi khó khăn

Theo ông Putin, Chính phủ Nga đã giải quyết được nhiều vấn đề nan giải mặc dù Nga đang trải qua một giai đoạn khó khăn.

19h25: Cuộc họp báo lớn thường niên của Tổng thống Nga đã kết thúc. Ông Putin đã cám ơn các nhà báo tham dự cuộc họp báo và chúc họ một năm mới hạnh phúc.

 

19h20: Kết thúc cuộc họp báo, Tổng thống Nga tuyên bố: “Chúng tôi chắc chắn sẽ vượt qua được mọi khó khăn. Chúng tôi sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trên các diễn đàn quốc tế và trong nền kinh tế toàn cầu. Tôi tin rằng, giá dầu rồi sẽ tăng và chúng tôi sẽ lại có thể mang lại thịnh vượng cho người dân”. 

 

19h18: Tổng thống Nga cho rằng, còn quá sớm để ông đưa ra quyết định có tranh cử chức Tổng thống hay không.

Ông Putin nhận định, nhìn tổng thể, Chính phủ Nga đang hoạt động tốt và giải quyết được nhiều vấn đề nan giải. Nga đang trải qua một giai đoạn khó khăn và Chính phủ cần đưa ra quyết định nhanh hơn.

 

19h15: Liên quan đến người Tatar đang sống tại Crimea, ông Putin cho biết, người Tatar không phải là người thiểu số duy nhất tại đây và mọi dân tộc thiểu số tại Crimea đều được đối xử công bằng theo pháp luật.

 

 

19h08: Tổng thống Nga cho biết Nga sẽ hợp tác với Iran để thảo luận về vấn đề hạt nhân của nước này và nhấn mạnh, hai bên đã tiến đến rất gần việc giải quyết được vấn đề này.

 

“Có thể tôi sẽ đến Iran. Chúng tôi đang thảo luận về việc này thông qua con đường ngoại giao. Tôi sẽ luôn giữ liên lạc với Tổng thống Iran”, ông Putin nói.

 

“Chúng tôi không e ngại về áp lực từ bên ngoài. Chúng tôi đã ký một hợp đồng mới và chúng tôi đã hoàn tất việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân cho Iran”, ông Putin nói.

 

19h00: Tổng thống Nga cho biết kim ngạch thương mại giữa Nga và Iran đã giảm đi đôi chút và ông đang tiến hành đối thoại với Tổng thống Iran. Ông Putin cũng nhấn mạnh, cũng như Nga, kinh tế của Iran phụ thuộc nhiều vào giá dầu mỏ và giá dầu đang giảm mạnh dù không có lý do rõ ràng.

 

 

18h53: Khi được hỏi về tỷ lệ ủng hộ ông tại Nga lên đến 80%, ông Putin trả lời: “Chúng ta đừng nghĩ nhiều về việc người khác đánh giá như thế nào. Chúng ta cần phải bắt tay vào hành động. Nếu cứ nghĩ mãi về việc người ta đánh giá như thế nào về mình thì ngay lập tức tỷ lệ ủng hộ sẽ giảm rất nhanh. Tôi hy vọng mình vẫn giữ được phong cách làm việc này trong tương lai".

 

18h35: Liên quan đến mối quan hệ giữa Nga với Gruzia, Abkhazia và Nam Ossetia, ông Putin nói: “Mối quan hệ này cũng tương tự mối quan hệ giữa Nga và Ukraine. Chúng ta cần đối thoại với những người sống tại đó. Tôi yêu cầu ông Mikhail Saakashvili (Lãnh đạo Gruzia) tránh gây thù địch. Tôi hiểu rõ nỗi đau của người dân Gruzia. Đó là một vết thương vẫn còn rỉ máu”.

 

 

16h30: Tổng thống Nga Putin khẳng định Trung Quốc là đối tác thương mại chính của Nga và cả hai nước đã có những bước đi nhằm đa dạng hóa và làm sâu sắc mối quan hệ thương mại giữa hai bên.

 

Hai bên đã mở rộng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao và cùng tham gia vào nhiều dự án về hàng không, vũ trụ và nhiều lĩnh vực đầy hứa hẹn khác. Nga và Trung Quốc có cùng lợi ích trên trường quốc tế và luôn gắn bó mật thiết tại Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an nhằm bảo đảm ổn định tình hình thế giới.

 

 

18h25: Đề cập đến mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, ông Putin cho biết: “Hãy để tôi nói về vấn đề với khu vực phía Bắc đảo Síp. Nga đang muốn giữ quan điểm cân bằng trong vấn đề này và muốn giải quyết triệt để vấn đề này”.

 

“Chúng tôi có mối quan hệ tốt đẹp với cả Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi muốn các bên tự đi đến một thỏa thuận chung và không cần có sự thu xếp từ bên ngoài”, ông Putin nói.

“Pháp và Đức từng gây chiến với nhau nhưng giờ họ đã hòa bình và thậm chí còn có một mối quan hệ rất hữu hảo. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cần noi gương họ. Nếu không có sự hỗ trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ thì một số vấn đề trong khu vực sẽ không thể giải quyết được”, ông Putin khẳng định.

 

18h15: Liên quan đến mối quan hệ với người vợ cũ của mình, Tổng thống Nga cho biết, mọi chuyện vẫn ổn và ông vẫn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với bà Ludmila. Ông cũng tiết lộ rằng, dù không gặp gỡ con cái thường xuyên, nhưng mối quan hệ giữa ông và con mình vẫn tốt đẹp.

 

 

18h11: Đề cập đến tình hình nông nghiệp trong nước, Tổng thống Nga nhấn mạnh, việc thị trường trong nước “vắng bóng” các nhà sản xuất nước ngoài sẽ tạo điều kiện hơn nữa cho nông dân Nga phát triển kinh tế.

 

18h08: Liên quan đến Liên minh kinh tế Á- Âu (Eurasia), ông Putin cho biết, Kazakhstan đang gặp vấn đề tương tự như Nga bởi giá dầu giảm mạnh. Chính vì thế, nếu hợp tác cùng nhau, cả hai nước sẽ dễ giải quyết vấn đề này hơn. Từ khi thành lập Liên minh Hải quan (gồm Nga, Belarus và Kazakhstan), kim ngạch thương mại của Liên minh đã tăng tới 50 lần.

 

 

18h03: Liên quan đến nguy cơ xảy ra Chiến tranh Lạnh giữa Nga và phương Tây, ông Putin khẳng định: “Việc Nga tập trận và tăng cường sức mạnh quân sự có thể là nguyên nhân gây ra căng thẳng. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng tôi làm điều này chỉ để bảo vệ lợi ích của mình một cách “cứng rắn” hơn”.

 

Tổng thống Nga nhấn mạnh: “Chúng tôi không phải là kẻ hiếu chiến. Mỹ có căn cứ quân sự ở khắp nơi trên thế giới. Vậy mà các bạn lại cho rằng chúng tôi hiếu chiến ư? Ngân sách cho Lầu Năm Góc gấp 10 lần ngân sách của phía Nga chi tiêu cho quân sự. Chúng ta cần hiểu rõ điều này, có phải Nga đang là nước dịch chuyển lực lượng quân sự của mình sát vào biên giới nước khác hay không?

 

 

17h55: Tổng thống Nga đề nghị ân xá cho những người mang tài sản trở về Nga và nhấn mạnh, vấn đề không phải là việc dòng tiền này đổ về Nga mà là tính hợp pháp của việc này. Việc ân xá không thể coi là một biện pháp tài khóa.

 

Ông Putin cam kết sẽ đích thân giám sát quá trình này và sẽ không để xảy ra vi phạm. Tổng thống Nga khẳng định sẽ không đặt ra tiêu chuẩn nào cho bất kỳ ai mang tài sản trở lại Nga và cho biết sẽ hợp pháp hóa cả những tài sản được cất giấu tại Nga. 

 

17h51: Liên quan đến tình hình Ukraine trong câu hỏi của phóng viên Reuters, ông Putin khẳng định: “Tôi muốn nhắc lại rằng, đã xảy ra đảo chính tại Ukraine và điều này là hoàn toàn sai lầm”.
“Phe đối lập, chính quyền Kiev và Ngoại trưởng các nước Đức, Bồ Đào Nha và Pháp đã ký kết một thỏa thuận và họ cần phải thực thi thỏa thuận này. Các đối tác phương Tây của Nga đã bắt đầu dụ dỗ người dân Ukraine tham gia biểu tình và luôn hứa hẹn nhiều thứ với họ. Nếu một chính phủ đoàn kết được thành lập tại Ukraine sau thỏa thuận hồi tháng 2/2014 thì đã không có cuộc khủng hoảng tại miền Đông”, ông Putin nói.
17h46: Trả lời câu hỏi của phóng viên Reuters về việc ông Putin có dám chịu trách nhiệm cá nhân cho các quyết định về con đường chính trị của Nga hay không và liệu có thể xảy ra “cách mạng màu” tại Nga không, Tổng thống Nga khẳng định: “Sự ổn định của Nga có được là nhờ sự ủng hộ của nhân dân Nga chứ không phải từ bất kỳ điều gì khác. Người dân Nga hiểu rõ từ tâm can mình rằng chúng ta phải làm gì vì lợi ích của đa số nhân dân”.
17h42: Liên quan đến câu hỏi Nga có dự định đăng cai World Cup hay không, ông Putin trả lời: “World Cup là sự kiện rất tốn kém. Tuy nhiên, nếu chúng ta muốn người dân được khỏe mạnh và sống lâu, chúng ta phải xây dựng cơ sở hạ tầng cho thể thao. Chúng ta cần nhiều phòng tập thể thao mới. Chúng ta cần phải tạo ra văn hóa tập thể thao. Ngoài ra, Nga cần phải cải thiện hệ thống y tế và giao thông”.
17h38: Phóng viên John McMaster của tờ Bussiness Today chia sẻ trên Twitter rằng: “Tại sao nhiều kênh truyền hình (phương Tây) lại nghĩ rằng chúng tôi muốn nghe họ thuật lại thay vì được nghe những “lời thực sự” tờ một nguyên thủ như ông Putin. Hãy để ông ấy tự phát biểu”.
 
17h30: Liên quan đến việc tổ chức Olympic Sochi, ông Putin khẳng định, những gì Nga muốn làm Nga sẽ làm bằng được. Tổng thống Nga Putin cũng muốn gửi lời cảm ơn đến các vận động viên tham dự Thế vận hội và cho rằng, họ là những người hùng đích thực.
“Chúng tôi hài lòng với kết quả Olympics. Rất nhiều cơ sở hạ tầng của Olympics vẫn được sử dụng cho các sự kiện thể thao tại Nga như đua công thức 1. Người dân Nga có thêm điều kiện để giải trí và tôi cho rằng, Nga sẽ đăng cai thêm nhiều sự kiện nữa”, ông Putin nói.
17h28: Tổng thống Nga Putin cho biết, tỷ phú Mikhail Khodorkovsky đã xin ân xá và gửi tài liệu khẳng định ông sẽ không tham gia vào chính giới Nga nữa. Tuy nhiên, Tổng thống Nga cho biết, ông quyết định ân xá cho ông Khodorkovsky vì mẹ ông đang lâm bệnh và ông Putin tin rằng mình đã quyết định đúng.

 

17h13: Liên quan đến thị trường tiền tệ trong nước, ông Putin yêu cầu Ngân hàng Trung ương Nga phải “luôn đi trước nửa bước”.
Tổng thống Nga cáo buộc những kẻ lũng đoạn thị trường tiền tệ của Nga có thể là những quỹ tài chính nước ngoài nhưng cũng không loại trừ khả năng là từ chính các công ty Nga.
 

17h08: Liên quan đến mối quan hệ với Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, ông Putin khẳng định: “Mối quan hệ Nga-Trung là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Giá khí đốt mà Nga bán cho Trung Quốc không khác gì giá mà Nga bán cho châu Âu”.

“Hợp đồng cung cấp khí đốt của Nga cho Trung Quốc sẽ tạo điều kiện cho Nga xây dựng đường ống dẫn khí tới Trung Quốc và kết nối các đường ống dẫn khí từ Tây sang Đông. Đây là một dự án lớn và các nước sẽ được lợi về kinh tế”, ông Putin nói.
 

Ông Putin cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang “khát” năng lượng và nước này đã yêu cầu Nga tăng sản lượng khí đốt cho họ và Nga đã đồng ý. Ông Putin nhấn mạnh giá khí đốt của Nga là rẻ nhất trên thế giới.

17h05: Ông Putin nhấn mạnh: “Tôi tin rằng Tổng thống Ukraine Poroshenko đang tập trung giải quyết tình hình khủng hoảng theo hướng hòa bình. Tôi chính là người khởi xướng cuộc gặp tại Minsk".
Tổng thống Nga kêu gọi Kiev và Donbass trao đổi các tù binh chiến tranh để mọi người có thể đoàn tụ với gia đình trong dịp Giáng sinh và Năm mới. 
 

17h00: Tổng thống Nga bày tỏ tin tưởng rằng, cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine sẽ có lối thoát. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, điều này phải từ thiện chí của cả hai phía.
 
“Về phần mình, Nga đang cố gắng hỗ trợ những người dân ở miền Đông. Chính quyền Kiev cần phải tôn trọng họ. việc khôi phục kinh tế tại đây phải được ưu tiên”, ông Putin nói.

“Nga bị cho là đang gây áp lực với Donbass để khu vực này không chuyển than cho Ukraine. Tuy nhiên, điều này là do các ngân hàng tại đây đều bị đóng cửa”, ông Putin tuyên bố.
 

16h55: Ông Putin ví von mối quan hệ giữ Nga với phương Tây với việc một chú gấu (Nga) sống trong rừng Taiga. Đáng lẽ ra, chú gấu này phải được thảnh thơi để nếm mật và người ta (phương Tây) phải để nó yên. 

Tuy nhiên, người ta lại muốn xích cổ con gấu này và chiếm lấy khu rừng Taiga của nó. Việc nó chống lại những người này khiến họ “lu loa” là “không công bằng”.

Tổng thống Nga khẳng định: “Nga đang bảo vệ chủ quyền và độc lập của mình và tới 25-30% các vấn đề nội tại của Nga là do các lệnh trừng phạt gây ra”.
 

 

16h50: Tổng thống Nga khẳng định những gì diễn ra tại miền Đông Ukraine là đòn trừng phạt của chính quyền Ukraine. Ông Putin cáo buộc rằng, thay vì thiết lập các cuộc đối thoại chính trị thì Kiev lại đưa quân đến miền Đông.

16h45: Tổng thống Nga trả lời một phóng viên Ukraine rằng, những phóng viên hy sinh tại Ukraine không hề tham gia vào các hoạt động quân sự tại Ukraine và việc phi công Ukraine Savchenko bị bắt là do cô ấy bị tình nghi giết hại các phóng viên tác nghiệp tại Ukraine.

Ông Putin cam kết sẽ thả phi công nữ này nếu cô ta không phạm tội, ngược lại, cô ấy sẽ phải ngồi tù.

16h44: Trả lời câu hỏi về việc đã nhiều thập kỷ sau khi bức tường Berlin sụp đổ, một “bức tường” khác đang được dựng lên bằng những lời chỉ trích chủ yếu nhằm vào Nga. Liệu ông có nghĩ rằng thế giới đang bị chia rẽ rõ rệt hay không?  Ông Putin khẳng định: “Các nước đối tác của chúng tôi (phương Tây) nghĩ rằng họ đang giành được ưu thế và họ sẽ không dừng lại. Họ sẽ không ngừng xây dựng nhiều “bức tường” khác nước dù chúng tôi đã nỗ lực hợp tác với châu Âu và thế giới.

Một nhà báo đặt câu hỏi với Tổng thống Putin
 
16h31: Trả lời câu hỏi liệu Nga có cần phải tái cấu trúc kinh tế không, ông Putin nhấn mạnh: “Chúng tôi cần phải có một chính sách kinh tế vĩ mô đúng đắn. Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã cố cải thiện môi trường kinh doanh tại Nga và tôi hy vọng rằng tình hình hiện nay sẽ tạo cơ hội để Nga đa dạng hóa nền kinh tế”.
16h23: Tổng thống Putin cho rằng, kinh tế Nga chưa rơi vào khủng hoảng và ông hoàn toàn lạc quan về tình hình kinh tế trong nước.
 

 
16h14: Ông Putin cho rằng đồng ruble giảm giá là do các nhân tố bên ngoài như giá dầu mỏ và khí đốt giảm mạnh. Tuy nhiên, Tổng thống Nga thừa nhận Nga cũng còn nhiều điều chưa làm được để vực dậy nền kinh tế.

Ông Putin cam kết Ngân hàng Trung ương đang tiến hành nhiều biện pháp để “lèo lái” kinh tế Nga đi đúng hướng.
 
“Tôi muốn nhấn mạnh rằng, việc Nga phải thoát khỏi tình hình kinh tế ảm đạm lúc này là việc không thể tránh khỏi. Nền kinh tế thế giới đang khởi sắc và kinh tế Nga sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này trong 2 năm tới”, ông Putin nói.
 
16h12: Tổng thống Nga, nhấn mạnh Nga vẫn đẩy mạnh chi tiêu để tăng cường năng lực chiến đấu của quân đội nước này. 
 

16h10: Mở đầu cuộc họp báo, Tổng thống Nga Putin điểm lại tình hình chính trị, kinh tế, ngoại giao của Nga năm 2014. Theo đó, thặng dư thương mại của Nga đạt mức 148 tỷ USD và ngành nông nghiệp của Nga vẫn phát triển tốt. 

16h09: Nhiều nhà báo tham dự cuộc họp báo đã chuẩn bị nhiều tấm áp phích và cả những chú gấu Nga để Tổng thống Putin có thể nhận ra họ và chỉ định những nhà báo này hỏi mình.

16h00: Đây là lần đầu tiên cuộc họp báo này có sự tham dự của các nhà báo tại Crimea sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào tháng 3/2014. 

15h46: Tổng số 1.259 nhà báo Nga và quốc tế đã đăng ký tham dự cuộc họp báo quốc tế thường kỳ của Tổng thống Putin.

 

Cuộc họp báo dự kiến sẽ kéo dài trong vài giờ. Năm 2013, cuộc họp báo cuối năm của Tổng thống Nga Putin đã kéo dài với thời gian kỷ lục là 4h47'.

Tình hình kinh tế khó khăn trong nước và sự đối đầu giữa Nga và phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine sẽ là những vấn đề mà các nhà báo quan tâm./.

Theo Ngọc Khánh - Nguyễn Hùng

VOV

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *