Quốc tế 12/01/2015 20:24

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng gặp Kim Jong Un

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay (12/1) tuyên bố sẵn sàng tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mà không đi kèm bất kỳ điều kiện nào. Tuy vậy, hãng tin Reuters cho biết, bà Park khẳng định Seoul vẫn cần đạo luật an ninh chống Bình Nhưỡng.

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng gặp Kim Jong Un

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại cuộc họp báo ngày 12/1 - Ảnh: Reuters.

 

Theo Tổng thống Hàn Quốc, chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng vẫn là một nội dung quan trọng trong các cuộc thảo luận về hòa bình cho bán đảo Triều Tiên, nhưng đây không phải là một điều kiện để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều. Phát biểu này được bà Park đưa ra trong cuộc họp báo đầu năm được phát sóng trên truyền hình.

“Quan điểm của tôi là, để giảm bớt nỗi đau chia cắt và để đi tới sự thống nhất trong hòa bình, tôi sẵn sàng gặp bất kỳ ai”, bà Park nói. “Tôi sẵn sàng gặp thượng đỉnh với Triều Tiên nếu điều đó có ích. Không có một điều kiện nào cả”.

Tuy vậy, hiện chưa có tín hiệu nào về kế hoạch cụ thể cho một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo. Kể từ khi hai miền Triều Tiên bị chia cắt vào cuối Chiến tranh Thế giới thứ hai, các nhà lãnh đạo hai nước mới chỉ gặp nhau 2 lần.

Trong đó, cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên diễn ra vào năm 2000 giữa Tổng thống Hàn Quốc khi đó là Kim Dae-jung với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il, người hiện đã quá cố. 7 năm sau, Tổng thống Hàn Quốc ở thời điểm đó là Roh Moo-hyun đã có cuộc gặp với ông Kim Jong Il.

Cũng trong cuộc họp báo nói trên, bà Park nói, đạo luật an ninh quốc gia của Hàn Quốc với nội dung chống Triều Tiên vẫn tiếp tục là một đạo luật mà Seoul cần. “Chúng tôi cần đạo luật tối thiểu này để đảm bảo an ninh cho đất nước, bởi Hàn Quốc vẫn đang đối đầu với Triều Tiên”, bà Park nói.

Shin Eun-mi, một người Mỹ gốc Hàn tới Hàn Quốc vào năm ngoái với tư cách một khách du lịch, đã bị trục xuất về Mỹ vào hôm thứ Bảy vừa rồi vì đã nói những điều tốt đẹp về Triều Tiên. Việc trục xuất này dựa trên luật an ninh quốc gia chống Triều Tiên của Hàn Quốc.

Tuyên bố sẵn sàng gặp thượng đỉnh với phía Triều Tiên của Tổng thống Hàn Quốc được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Kim phát biểu trong thông điệp năm mới 2015 rằng: “Nếu bầu không khí và môi trường cho phép, chẳng có lý do gì để không tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh”.

Tuy vậy, theo giới quan sát, Bình Nhưỡng thường phát đi những tín hiệu trái ngược. Hôm thứ Sáu vừa rồi, Triều Tiên từ chối một cuộc gọi của Quốc hội Hàn Quốc nhằm nối lại đàm phán về nhiều vấn đề như nhân quyền và đoàn tụ các gia đình bị ly tán bởi chiến tranh.

Hiện Triều Tiên chưa đáp lại đề nghị của Hàn Quốc về tổ chức các cuộc gặp giữa quan chức chính phủ hai bên, cho dù vào tháng 10 năm ngoái, các trợ lý cấp cao của ông Kim Jong Un bất ngờ tới thăm thành phố Incheon của Hàn Quốc.

Trong cuộc họp báo hôm nay, bà Park Geun-hye nhắc lại đề nghị này. “Triều Tiên nên đáp lại đối thoại, chứ đừng chần chừ”, Tổng thống Hàn Quốc nói.

 

Theo Diệp Vũ

VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *