Quốc tế 20/03/2014 14:19

Tổng giám đốc IMF lại ra hầu tòa

FICA - Đây là lần thứ 3 bà Christine Lagarde, Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), một trong những người phụ nữ quyền lực nhất thế bị triệu tập để trả lời chất vất xung quanh cáo buộc liên quan tới một vụ gian lận và biển thủ công quỹ.

Phiên tòa diễn ra hôm qua 19/3 tại Pháp. Tại đây, các thẩm phán đã thẩm vấn bà Lagarde về xử lý hồ sơ tranh chấp giữa doanh nhân Bernard Tapie và ngân hàng Pháp Crédit Lyonnais khi bà còn là Bộ trưởng Kinh tế Tài chính Pháp dưới thời Tổng thống Sarkozy.


Ông Bernard Tapie kiện ngân hàng Crédit Lyonnais bị ông cho là đã làm ông bị thiệt thòi trong vụ làm trung gian giúp ông bán tập đoàn giầy Addidas của ông. Khi đó, Lagarde bị cáo buộc lạm dụng chức quyền, yêu cầu một tổ trọng tài xét xử vụ việc thay vì thông qua tòa án liên quan và phán quyết cuối cùng có lợi cho ông Tapie, ông được bồi thường 400 triệu euro. Đổi lại, doanh nhân này sẽ hỗ trợ ông Sarkozy trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2007.

Tuy nhiên, tại tòa, bà Lagarde tiếp tục phủ nhận mọi cáo buộc và tỏ ra khá điềm tĩnh, ngoài ra, IMF cũng luôn ủng hộ bà trong vụ việc này.


Năm ngoái, bà đã tránh được nguy cơ bị truy tố tại Pháp liên quan đến cáo buộc gian lận, biển thủ công quỹ, và các lần xuất hiện tại tòa của bà chỉ với tư cách “nhân chứng đặc biệt”. Theo giới quan sát, nếu bà bị truy tố, nhiều khả năng bà phải rời chức vụ Tổng giám đốc IMF như người tiền nhiệm Dominique Strauss Kahn.

Phương Linh
Theo AFP, Daily Mail

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *