Quốc tế 05/02/2014 20:43

Tòa án Thái Lan thông qua lệnh bắt các thủ lĩnh biểu tình

Ngày 5/2, Tòa án Hình sự Thái Lan đã thông qua đề nghị của cảnh sát ban bố lệnh bắt giữ 19 thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ, trong đó có cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban, với tội danh không tuân thủ lệnh tình trạng khẩn cấp.

Thủ lĩnh lực lượng biểu tình ở Thái Lan Suthep Thaugsuban (giữa) ngày 9/1/2014

tham gia cuộc tuần hành ở thủ đô Bangkok. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tòa án đồng thời cho phép nhà chức trách bắt và tạm giam những thủ lĩnh biểu tình trên trong thời hạn tối đa là 7 ngày.

Phản ứng trước quyết định của Tòa án Hình sự Thái Lan, Sathit Wongnongthey - một trong những thủ lĩnh biểu tình cho biết các thủ lĩnh biểu tình không bị dao động trước lệnh bắt giữ và sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình cho tới khi chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức.

Chính phủ lâm thời do Thủ tướng Yingluck Shinawatra lãnh đạo đã ban bố sắc lệnh tình trạng khẩn cấp nhằm duy trì trật tự ở thủ đô Bangkok và khu vực vùng ngoại ô hồi cuối tháng 1 vừa qua, song tình trạng bạo lực vẫn tiếp diễn với các cuộc biểu tình triền miên của lực lượng chống chính phủ.

Trong khi đó, ngày 5/2, Ủy ban bầu cử Thái Lan cho biết 46,79% số cử tri đã tham gia cuộc tổng tuyển cử ngày 2/2 vừa qua. Theo EC, khoảng 20,1 triệu trong tổng số 43,024 triệu cử tri đủ tư cách đã thực hiện quyền bầu cử tại 68 tỉnh - nơi không vấp phải sự cản trở của người biểu tình, trong đó có 71,38% số phiếu bầu hợp lệ, 12,05% số phiếu không hợp lệ và 16,57% số phiếu trắng. Hoạt động bầu cử tại 9 tỉnh bị hoãn do thiếu phiếu bầu vì người biểu tình phong tỏa và tuần hành.

Dự kiến, EC sẽ họp vào ngày 6/2 để bàn giải pháp cho sự gián đoạn của cuộc bỏ phiếu sớm hôm 26/1 cũng như cuộc bầu cử hôm 2/2 tại 9 tỉnh, đồng thời thảo luận vấn đề 28 khu vực bầu cử ở miền Nam không có ứng cử viên đăng ký tranh cử do sự cản trở của người biểu tình.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 5/2, Đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) cầm quyền đã đề nghị EC ra lệnh giải tán Đảng Dân chủ và cấm các thành viên của Ban lãnh đạo đảng này hoạt động chính trị trong vòng 5 năm. Người phát ngôn của Đảng Pheu Thai Prompong Nopparit cho rằng Đảng Dân chủ đã vi phạm Hiến pháp vì đã ủng hộ các cuộc biểu tình của Ủy ban cải cách dân chủ nhân dân (PDRC).

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *