Quốc tế 01/12/2013 07:26

Tìm hiểu nguyên nhân Tổng thống Putin hay đến trễ

FICA - Việc Tổng thống Nga Putin hay đến trễ trong các sự kiện một lần nữa lại bị đem ra “mổ xẻ” sau khi ông đến muộn trong cuộc gặp với Giáo hoàng Francis ở Vatican hôm thứ hai vừa qua.

  Tổng thống Nga Putint trong cuộc gặp với Gáo hoàng Francis hôm thứ hai vừa qua.

Tổng thống Nga đã đến muộn hơn dự kiến 50 phút trong cuộc gặp với Giáo hoàng hôm thứ hai vừa qua. Theo nhật báo Moskovskiy Komsomolets của Nga, thì các phụ tá của Giáo hoàng đã bị “rét cóng” ở bên ngoài khi họ đợi để chào đón Tổng thống Nga.

Cách đây không lâu, báo chí Hàn Quốc đã phàn nàn về việc Tổng thống Nga đã để Tổng thống Park Geun-hye phải đợi 30 phút khi ông Putin công du Seoul hồi đầu tháng 11. Báo chí Hàn tỏ ra không hài lòng khi ông Putin, vốn đã muộn, nhưng trên đường tới cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc, đã dừng lại nói chuyện với những người yêu thích môn võ thuật.

“Ngài Putin, lần sau hãy đến đúng giờ”, tờ Korea Times đã đăng tải một bài viết có dòng tít như vậy.

Tuy nhiên, trang Slon.ru của Nga cho rằng người Hàn Quốc không cần phải buồn bực như vậy, bởi ông Putin muộn chỉ có nửa tiếng. Tờ báo chỉ ra rằng, trong lần gặp Nữ hoàng Anh II năm 2003, ông Putin muộn 14 phút. Còn trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel năm 2012, ông Putin cũng để nhà lãnh đạo Đức đợi 40 phút. Trong cuộc đàm phán về Syria với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, ông tới muộn 3 tiếng.

Một nguồn tin giấu tên thân cận với ông Putin tiết lộ với tờ Moskovskiy Komsomolets rằng, sở dĩ nhà lãnh đạo Nga đến muộn là do ông quá tỉ mỉ, cẩn thận. “Trước những cuộc gặp quan trọng, ông thường kiểm tra đi kiểm tra lại các nguồn thông tin, nghiên cứu mọi thứ và kết quả là ông đến muộn hơn so với lịch trình.”

Vợ cũ của ông, bà Lyudmila, cũng từng cho biết ông Putin thường xuyên khiến bà phải đợi khi hai người hẹn hò.

Nhưng đôi khi, giới quan sát cũng cho rằng việc ông đến muộn cũng thể hiện sự “phân biệt đối xử” có tính toán. Ví dụ năm 2012, ông Putin vốn đã tới muộn cuộc đàm phán về khí đốt với Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych ở Crimea, nhưng ông vẫn dừng lại nói chuyện với một người bạn đi xe đạp. Kết quả ông tới muộn gần 4 tiếng đồng hồ.

Trung Anh

Theo BBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *