Quốc tế 15/03/2014 08:07

Tiền tháo chạy khỏi Nga

FICA - Trước thềm cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea, dòng tiền tiếp tục bốc hơi khỏi Nga khi giới đầu tư lo ngại về những bất ổn xung quanh mối quan hệ giữa Nga với phương Tây.

Theo số liệu của Goldman Sachs, kể từ đầu năm, khoảng 45 tỷ USD đã rút khỏi Nga, tăng 60% so với quý I/2013. Ngân hàng này cũng cảnh báo, đến cuối năm nay, tổng dòng tiền bốc hơi khỏi Nga có thể lên tới 130 tỷ USD.


Goldman Sachs cũng hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2014 của Nga xuống 1%, từ dự báo 3% đưa ra trước đó với lập luận rằng các hoạt động kinh tế sẽ bị ảnh hưởng mạnh bởi những căng thẳng chính trị hiện thời.


Theo Goldman Sachs, một cú sốc niềm tin sẽ làm giảm lượng đầu tư và đẩy nhanh tốc độ bốc hơi dòng vốn khỏi Nga và dẫn đến các điều kiện tài chính trong nước bị thắt chặt.


Lo ngại hiện nay của các nhà đầu tư xoay quanh cuộc trưng cầu dân ý vào ngày mai 16/3 của Crimea quyết định tiếp tục là lãnh thổ của Ukraine hay sáp nhập Nga. Trong khi đó, căng thẳng thực sự nằm ở việc liệu Nga quyết định thực thi kết quả trưng cầu bằng hành động quân sự hay lập tức cho sáp nhập Crimea.


Timothy Ash, trưởng bộ phận nghiên cứu các thị trường mới nổi tại Standard Bank nhận định, nhà đầu tư ngoại và nhà đầu tư trong nước đang “bỏ phiếu” bằng đôi chân của họ và tìm cách rời Nga.


Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Nga cũng đang rút hàng tỷ USD khỏi các ngân hàng phương Tây do lo ngại lệnh trừng phạt của Mỹ nếu được thực thi có thể khiến tài sản của họ bị đóng băng, theo nguồn tin ngân hàng từ Matxcơva. Sberbank và VTB, hai ngân hàng bán quốc doanh của Nga, hay như tập đoàn năng lượng Lukoil là những doanh nghiệp đang rút tiền từ các ngân hàng phương Tây hoạt động ở Mỹ. VTB thậm chí hủy đại hội nhà đầu tư vào tháng tới tại Mỹ.


Mặc dù các ngân hàng ngoại vẫn chưa đồng loạt cắt nguồn tín dụng cho doanh nghiệp Nga nhưng theo giới trong ngành, một số thương vụ cấp tín dụng cho các doanh nghiệp lớn nhất Nga đã bị ngưng trệ khi ngân hàng chờ liệu lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ ra sao. Barclays của Anh được cho là đã rút khỏi thương vụ hợp tác với ngân hàng VTB của Nga để cấp vốn cho Essar Energy. Barclays từ chối bình luận về thông tin này.


Động thái trên diễn ra ngay sau khi cuộc đàm phán giữa Ngoại trưởng Nga và người đồng cấp Mỹ về vấn đề Ukraine đổ vỡ. Thị trường trồi sụt trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea vào Chủ nhật. Giới kinh doanh, đầu tư lo ngại sau cuộc trưng cầu có thể phương Tây sẽ trừng phạt Nga ngay từ ngày thứ Hai. Alexei Kudrin, nguyên Bộ trưởng tài chính Nga và là thành viên hội đồng cố vấn kinh tế của Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo hôm 13/3 rằng, các lệnh trừng phạt có thể khiến dòng vốn bốc hơi khỏi Nga sẽ tăng thêm 50 tỷ USD mỗi quý.


Những bất ổn thị trường khiến 10 người giàu nhất nước Nga mất 6,6 tỷ USD trong tuần qua trong bối cảnh chứng khoán Nga giảm 20% kể từ đầu năm. Về phía Nga, có nhiều đồn đoán rằng ngân hàng trung ương nước này bắt đầu giảm nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ. Theo dữ liệu vừa công bố, trong tuần kết thúc vào ngày 12/3, lượng trái phiếu Kho bạc do các định chế tài chính nắm giữ giảm 105 tỷ USD, mà nhiều khả năng do động thái từ Nga. Tính đến cuối năm 2013, Nga nắm 138,6 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ.



Phương Linh
Theo CNBC, FT

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *