Quốc tế 30/07/2015 21:35

Thực tập sinh tại Phố Wall thậm chí không có thời gian…đi vệ sinh

Sở hữu cơ hội làm việc tại nơi sầm uất bậc nhất giới tài chính toàn cầu là ước mơ của mọi bạn trẻ theo học ngành này, vậy nhưng, dù là thực tập thì công việc cũng hoàn toàn không phải là pha trà cho sếp như lầm tưởng.

http://static.businessinsider.com/image/55b7b6a42acae710008babb9-400/image.jpg

Thực tập sinh kinh doanh và giao dịch tại Phố Wall là công việc cực kỳ khó nhằn, không hề kém cạnh với các nhân viên chính thức - Ảnh: Business Insider

Những thực tập sinh phụ trách về hoạt động ngân hàng đầu tư (IB) phải đối mặt với giờ làm liên tục và khối lượng công việc khắc nghiệt. Thực tập sinh kinh doanh và giao dịch (S&T) cũng không khác là bao.

Mặc dù không phải làm ca đêm liên tục hay cố hoàn thành công việc vào cuối tuần, họ thường phải đối mặt với nhiều thử thách khác, từ việc ứng phó với những nhân viên cấp cao luôn tỏ ý coi thường hay thậm chí đặt giờ để…đi vệ sinh.

Một thực tập sinh làm mảng S&T tại ngân hàng lớn chia sẻ, cô thường phải có mặt lúc 6h30 sáng và rời nơi làm việc trong khoảng từ 19h30 tới 21h mỗi ngày. Sự khác biệt lớn nhất giữa hai lĩnh vực thực tập này đó là khi làm S&T, “bạn thường xuyên phải ngồi trên ghế và dán mắt vào màn hình theo dõi thị trường, đồng thời không được phép bỏ qua bất cứ điều gì, dù là một cuộc gọi, một giao dịch và không được đi vào phòng vệ sinh”.

Cô tiết lộ mình cảm thấy kiệt sức vào cuối ngày, và gần như hiếm có thời gian tắm rửa trước khi ngủ, rồi lại thức dậy lúc 5 giờ sáng ngày hôm sau.

Một số công việc khác thậm chí còn phải thức dậy sớm hơn. Một thực tập sinh cho biết, ngày làm việc của thực tập ở bàn giao dịch bắt đầu từ 5h30 sáng khi họ cập nhật thông tin thị trường cho đội của mình, bởi “khi xuất hiện tại cơ quan, không bao giờ bạn ngồi một chỗ và chẳng làm gì”.

http://static.businessinsider.com/image/55b7baa5371d22ce178ba4a3-1200/image.jpg

Thực tập S&T phải sở hữu kỹ năng giao tiếp xuất sắc - Ảnh: Business Insider

Trên thực tế, thực tập sinh S&T gần như được coi là nhân viên học việc đúng hơn là tạm thời, bởi những việc họ thường phải làm đó là thường xuyên hỏi han để hiểu quá trình hoạt động của công việc.

Thực tập sinh này chia sẻ, công việc trong ngày của mình thường là theo dõi các hoạt động của nhân viên chính thức, chú tâm vào màn hình máy tính và nghe các cuộc đối thoại của họ, ghi chú mọi thông tin cần thiết, bên cạnh đó còn phải tìm hiểu về thuật ngữ họ thường sử dụng trước khi có ý định hỏi bất cứ điều gì.

Thực tập sinh này thừa nhận, mấy tuần đầu thực sự khiến cô phát điên, bởi chẳng ai trong số họ đủ thời gian hay thoải mái để quay đầu và chào đón cô như cách người mới mong đợi. Điều đó nghĩa là các thực tập sinh đều phải học cách tự tin đủ để tiếp cận quản lý và hỏi bất cứ điều gì thật sự cần thiết, dù họ đang bận như thế nào đi chăng nữa, bởi “kỹ năng giao tiếp là yếu tố quyết định”.

http://static.businessinsider.com/image/55b7b81b371d2212008ba6f9-1200/image.jpg

Hầu hết nhân viên đều ăn ngay tại bàn làm việc, khiến khu vực xung quanh trở nên bừa bộn vào cuối ngày - Ảnh: Business Insider

Một số nhân viên lâu năm không những chẳng hề tỏ thái độ thân thiện mà còn hành xử phân biệt đối xử một cách rõ ràng. Các thực tập sinh thường lựa chọn tiếp cận bất cứ người nào rảnh rỗi. Đôi lúc, đó có thể là chuyên gia đánh giá mới làm 1,2 năm hay thậm chí phó quản lý hoặc tổng giám đốc. Nhưng những cơ hội ấy thực tế không nhiều.

Trâm Phạm
Theo Business Insider

 
 
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *