Quốc tế 02/12/2013 16:29

Thủ tướng Thái Lan bác yêu cầu từ chức, đụng độ tiếp diễn

FICA - Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ngày 2/12 đã bác bỏ yêu cầu từ chức của những người biểu tình vốn đang cố gắng lật đổ chính phủ của bà, trong bối cảnh các vụ đụng độ vẫn tiếp diễn ở thủ đô Bangkok.

 
 
Trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm nay, bài phát biểu đầu tiên kể từ khi các cuộc biểu tình hòa bình biến thành bạo lực hôm 30/11, bà Yingluck nói rằng các yêu cầu của lực lượng biểu tình nhằm giải tán quốc hội và thiết lập “Hội đồng nhân dân” là bất hợp pháp.

Bà Yingluck nói các yêu cầu của thủ lĩnh đối lập Suthep Thaugsuban là không thể thực hiện theo hiến pháp, nhưng bà vẫn để ngỏ khả năng đối thoại.

“Tôi sẵn sàng làm bất kỳ điều gì để mọi người hạnh phúc… Nhưng là thủ tướng, điều tôi làm phải phù hợp với hiến pháp”, bà nói thêm.

Những người biểu tình chống chính phủ kêu gọi bà Yingluck từ chức, và thủ lĩnh phe biểu tình kiêm cựu chính trị gia đối lập Suthep Thaugsuban hôm 1/12 đã ra tối hậu cho bà Yingluck, yêu cầu bà phải từ chức trong vòng 2 ngày.

Những người chỉ trích cho rằng ông Suthep, đang sử dụng các cuộc biểu tình đường phố ngày càng trở nên bạo lực để dàn dựng một cuộc đảo chính quân sự nhằm thay thế chính phủ dân cử của Thủ tướng Yingluck.

4 người đã thiệt mạng hồi cuối tuần qua trong các vụ xô xát giữa lực lượng an ninh và những người biểu tình. Đây là cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất tại Thái Lan kể từ làn sóng biểu tình quy mô lớn hồi năm 2010, vốn khiến hơn 90 người thiệt mạng.

Các vụ xô xát lại tiếp tục nổ ra hôm nay 2/12 khi những người biểu tình cố gắng đột nhập văn phòng của Thủ tướng Yingluck.

Thái Lan đã chứng kiến 18 cuộc đảo chính hoặc âm mưu đảo chính kể từ năm 1932, mà gần đây nhất là cuộc đảo chính nhằm lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra hồi năm 2006. Tuy nhiên, quân đội dường như không muốn can thiệp vào cuộc khủng hoảng hiện nay.

“Quân đội sẽ có quan điểm trung lập và tôi biết họ muốn nhìn thấy đất nước yên bình”, bà Yingluck cho biết, nói thêm rằng mục đích trước mắt của bà là phục hồi “hòa bình” tại các con phố bất ổn ở thủ đô nhưng cam kết rằng “cảnh sát sẽ không sử dụng vũ lực chống lại người dân”.

Bà Yingluck là em gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người giành được sự ủng hộ rộng rãi từ dân nghèo và tầng lớp lao động nhưng không “được lòng” tầng lớp trung lưu và giàu có ở Bangkok.

An Bình
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *