Quốc tế 14/11/2014 15:38

Thủ tướng Nga: Liên minh Hải quan - Việt Nam sẽ ký FTA năm 2015

FICA - Theo Đài tiếng nói nước Nga, tại Hội nghị Thượng định cấp cao Đông Á đang diễn ra tại Myanmar, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết Liên minh Hải Quan Nga, Belarus và Kazhactan sẽ được ký kết Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam trong năm 2015

ông Medvedev nói thêm, hợp tác với Việt Nam sẽ là hình mẫu cho hợp tác giữa Liên minh với các Quốc gia khác tại Châu Á Thái Bình Dương trong thời gian sắp tới.

 

Thủ tướng Chính phủ Nga: Hiệp định giữa Liên minh Hải quan và Việt Nam dự kiến ký kết trong năm 2015

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

 

Ngay trong năm tới, chúng tôi có kế hoạch ký kết thỏa thuận về khu vực thương mại tự do giữa các quốc gia của Liên minh Hải quan với Việt Nam, và sau đó sử dụng thỏa thuận này như một tài liệu mẫu để bắt đầu công việc tương tự với các nước khác trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

 

Hiện, Việt Nam và 3 nước Đông Âu đang đàm phán các điều khoản nhằm sớm ký kết một FTA. Đàm phán FTA giữa Việt Nam và Nga cùng hai đối tác đã được tiến hành từ đầu năm 2014 với các chính sách miễn giảm thuế, hải quan và dỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan giữa các nước. Việt Nam là đối tác nước ngoài đầu tiên của Liên minh Thuế quan và được nhận định là được hưởng lợi nhiều nhất do nhiều mặt hàng của Việt Nam có tính bổ sung và có nhu cầu cao đối với thị trường các nước trên.

 

Theo MUTRAP, Liên minh Hải Quan Nga và Belarus, Kazhactan có diện tích 200km2, dân số 170 triệu người vàGDP của cả ba nước gộp lại đạt khoảng 2 nghìn tỷ USD và tổng giá trị thương mại đạt khoảng 900 tỷ USD; trữ lượng tài nguyên thiên nhiên phong phú, với tổng trữ lượng dầu mỏ của ba nước gộp lại vào khoảng 90 tỷ thùng dầu, chiếm khoảng 17% xuất khẩu toàn thế giới.

 

Ngày 26/9 Hạ viện Nga quyết định thông qua hiệp định thành lập Liên minh Kinh tế Âu - Á (EAEC) vào năm 2015, chuyển đổi từ Liên minh Hải Quan. Mới đây Nga cũng có ý định mở rộng không gian của EAEC với hai nước Armenia và Kyrgyzstan. Đây là động thái được nhìn nhận là hồi sinh Liên Xô trước đây và làm đối trọng với Liên minh Kinh tế Châu Âu (EU) với 28 nước với 505 triệu dân).

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *