Quốc tế 12/11/2013 10:01

Thái Lan hài lòng phán quyết của ICJ về đền Preah Vihear

Người dân Thái Lan hoan nghênh phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế xung quanh đền cổ Preah Vihear.

Chiều 11/11, Tòa án Công lý Quốc tế ra phán quyết về vấn đề tranh chấp giữa Thái Lan và Campuchia xung quanh đền cổ Preah Vihear. Sau khi Tòa án Công lý Quốc tế ra phán quyết, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Surapong cho biết.

 

"Phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế làm hài lòng cả hai bên. Tôi và phía Campuchia sẽ thảo luận với nhau tại Ủy ban Hỗn hợp song phương Thái Lan - Campuchia ".

 

Ông Wirachai, Đại sứ Thái Lan tại Hà Lan với tư cách đại diện của phái đoàn Thái Lan trong phiên tòa về đền Preah Vihear cũng đã có thông báo tóm tắt nội dung phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế.

 

Thủ tướng Thái Lan hy vọng người dân khu vực ngôi đền Preah Vihear sống hòa bình


Tiếp đó, tối ngày 11/11, nữ Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã bày tỏ hài lòng đối với phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế về vấn đề khu đền Preah Vihear.

 

Thủ tướng Yingluck nhấn mạnh: "Chính phủ Thái Lan cho rằng đây là phán quyết có tầm quan trọng trong việc hai nước đàm phán với nhau theo các cơ chế hiện hành để đạt được thỏa thuận và sự chấp nhận của cả hai bên. Thái Lan và Campuchia là láng giềng của nhau, ngoài việc có chung đường biên giới gần 800 km, còn là thành viên của ASEAN, hai nước cần phải tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau vì hạnh phúc và sự phồn vinh, thịnh vượng. Bên cạnh đó, nhân dân Thái Lan và nhân dân Campuchia có quan hệ gắn bó hữu nghị, có chung lịch sử, văn hóa lâu đời. Do đó, hai nước cần phải hợp tác lẫn nhau vì hạnh phúc của nhân dân hai nước".

 

Đa số dư luận Thái Lan, nhất là người dân ở khu vực biên giới gần khu vực đền Preah Vihear đã có phản ứng tích cực, hoan nghênh phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế. Hiện tại, sinh hoạt của nhân dân ở khu vực biên giới hai nước diễn ra bình thường.

 

Theo Tống Sơn

VOV

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *